Đơn giản hóa thủ tục để thu hút đầu tư y tế cao cấp

Duy Tính
Duy Tính
30/03/2019 12:07 GMT+7

Ngày 29.3, tại TP.HCM diễn ra hội thảo chuyên đề “Ngành y tế cần làm gì để thu hút đầu tư?”.

Bác sĩ Dilshaad Ali, cố vấn chuyên môn DG Medical (nhà cung cấp các giải pháp y khoa toàn diện tập trung vào các quốc gia phát triển mạnh tại Đông Nam Á), cho rằng VN có 5 yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực y tế: dân số, kinh tế, lối sống, mô hình sức khỏe và bảo hiểm y tế.
Theo bác sĩ Dilshaad Ali, thu nhập của người dân VN tăng cao, rất nhiều gia đình đã chi nhiều hơn cho tiêu dùng, đây là cơ hội cho việc đầu tư các dịch vụ y tế cao cấp. Ước tính hằng năm người VN tiêu tốn 2,5 tỉ USD để ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Nếu mang những kỹ thuật y tế hiện đại, tiên tiến triển khai tại VN thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư mong muốn VN đơn giản hóa thủ tục đầu tư, thuận tiện cho họ khi muốn bỏ vốn vào các ngành, trong đó có ngành y tế. Như vậy VN sẽ có lợi thế cạnh tranh để trở thành điểm đến đầu tư y tế hấp dẫn.
Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết hiện nay hành lang pháp lý của nhà nước đối với việc tư nhân đầu tư vào y tế công vẫn chưa thật sự rõ ràng, cụ thể để có thể chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư khiến họ e dè khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.
Ngoài ra, các chính sách về nguồn lực, đặc biệt là viện phí, thuốc men… do bảo hiểm y tế chi trả cũng khó hấp dẫn nhà đầu tư. Do vậy, cần đa dạng hóa mô hình bảo hiểm, liên kết giữa bảo hiểm tư nhân và nhà nước…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.