Đối phó với ung thư bằng… toán học

28/09/2017 09:30 GMT+7

Những ê kíp đối phó bệnh ung thư có thể sớm bao gồm một bác sĩ chuyên khoa u bướu, một phẫu thuật viên và một… nhà toán học.

“Các khối u, ở một khía cạnh nào đó, dù chúng dường như không thể dự đoán, trên thực tế đi theo một mô hình”, tiến sĩ Bernard Bendok, chuyên về phẫu thuật thần kinh của tổ chức nghiên cứu và thực hành y khoa Mayo Clinic tại thành phố Phoenix (Mỹ), nhận định.
Ông Bendok đang chủ trì một nhóm nghiên cứu đang cố gắng đón đầu mô hình đó. Họ đang sử dụng các ảnh scan MRI và dữ liệu bệnh học khác nhằm tạo ra những phương trình toán học để nói cho họ biết một khối u não có thể làm gì.

tin liên quan

Ngừa ung thư da bằng vitamin B3
Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Photodermatology, Photoimmunology & Photomedicine, liệu pháp sử dụng một dạng vitamin B3 có thể ngăn ngừa u ác tính - một loại ung thư da chết người.
“Chúng tôi đang đi từ cái mà tôi xem là y tế thông thường đến y tế cá thể hóa, nơi chúng tôi cố gắng dự đoán và tìm hiểu xem một khối u đang biểu hiện như thế nào, không phải tính bình quân cho mỗi bệnh nhân mà ở một bệnh nhân cụ thể”, ông Bendok nói.
Chuyên gia toán học Kristine Swanson là chiến binh mới nhất trong nhóm đối phó ung thư. Bà xem xét các dữ liệu và tổng hợp thông tin để dự đoán xem một khối u sẽ tăng trưởng nhanh như thế nào và nơi các tế bào sẽ lây lan.
“Chúng tôi có tất cả những dữ liệu đa dạng này trên các quy trình sinh học khác nhau trong phạm vi các loại bệnh ung thư. Làm thế nào để ráp nối những dữ liệu này với nhau? Và đó là nơi mà toán học tìm đến. Nó là một loại keo dán”, bà Swanson, phó chủ tịch chuyên trách phẫu thuật thần kinh tại Mayo Clinic, phát biểu.
Các phương trình của bà Swanson sẽ giúp hướng dẫn các chuyên gia phẫu thuật và bác sĩ X-quang, và một ngày nào đó có thể các bác sĩ chuyên khoa ung bướu chọn những loại thuốc tốt nhất và những cuộc thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân.
Nhóm nghiên cứu tại Mayo đang tiến hành một cuộc nghiên cứu nhằm thẩm định các mô hình dự đoán khối u lây lan. Họ hy vọng sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng sử dụng mô hình toán học để chỉ thị phẫu thuật trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.