Đôi mắt giúp phát hiện 'kẻ giết người thầm lặng'

Thiên Lan
Thiên Lan
28/12/2018 00:09 GMT+7

Có một vấn đề chưa được tiết lộ trong nhiều thập niên qua, đó là đôi mắt có thể cung cấp manh mối cho các vấn đề về huyết áp cao.

Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ mạnh nhất, gây ra bệnh tim và đặc biệt là đột quỵ, theo Health 24.
Khi bác sĩ nhãn khoa William White ở Temple, Texas (Mỹ) soi đèn vào mắt bệnh nhân, ông không chỉ tìm vấn đề về thị lực. Mà ông tìm kiếm manh mối chỉ ra tác động của huyết áp cao và những điều ông tìm thấy có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, theo Health 24.
Bác sĩ White cho biết khi thấy các mạch máu trong võng mạc chen lấn và chồng chéo lên nhau, thì có thể biết được nguyên nhân của sự khác thường của mạch máu này là do bệnh tiểu đường hoặc tăng huyết áp gây ra.
Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, một số mạch máu bắt đầu rò rỉ, sẽ có một số xuất huyết và có thể gây ra một loạt các vấn đề về thị lực.
Các triệu chứng về thị lực có thể không xuất hiện trong nhiều năm. Nhưng cuối cùng, huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh võng mạc do tăng huyết áp, tổn thương mạch máu gây mờ mắt hoặc mất thị lực, bệnh màng mạch - võng mạc, sự tích tụ dịch dưới võng mạc có thể làm rối loạn hoặc suy giảm thị lực, hoặc bệnh thần kinh thị giác, tắc nghẽn dòng máu có thể giết chết các tế bào thần kinh và gây giảm thị lực.
Tương tự, huyết áp cao có thể không bộc lộ trong nhiều thập niên trước khi gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ, được mô tả là "kẻ giết người thầm lặng", theo Health 24.
Đó là lý do tại sao việc phát hiện sớm huyết áp cao và điều trị bằng chế độ ăn kiêng, tập thể dục và thuốc là rất quan trọng, và tại sao bác sĩ White nói rằng các bác sĩ mắt là ở tuyến đầu của trận chiến.
Đôi khi mọi người sẽ nói: Tôi chỉ đi cắt kính, tại sao bác sĩ lại kiểm tra huyết áp của tôi, bác sĩ White nói. Và các bác sĩ phải giải thích cho bệnh nhân hiểu rằng đây là cơ hội tốt để họ kiểm tra các mạch máu trong mắt của bệnh nhân.
Một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên tạp chí Hypertension của Mỹ đã nhấn mạnh điểm này. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khoảng 2.900 bệnh nhân bị huyết áp cao để phát hiện bệnh võng mạc do tăng huyết áp, sau đó theo dõi họ trong trung bình 13 năm.
Họ phát hiện ra rằng những người mắc bệnh nhẹ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 35%. Nhưng nguy cơ lại tăng vọt lên tới 137% đối với những người mắc bệnh võng mạc do tăng huyết áp trung bình hoặc nặng, theo Health 24.
Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những phát hiện liên quan đến nguy cơ đột quỵ, bác sĩ White nhấn mạnh vai trò quan trọng của bác sĩ mắt để giáo dục bệnh nhân về sự cần thiết phải kiểm soát huyết áp.
Cặp mắt không chỉ để quan sát mà nó phản ánh toàn bộ bức tranh về sức khỏe của một người.
Ông White cho biết nhiều người sẽ ngạc nhiên khi có nhiều bệnh nhân hiếm khi đi khám bệnh hoặc nếu có, họ cũng không nghe theo lời khuyên của bác sĩ hoặc không dùng thuốc huyết áp.
Một số người không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm nhưng vẫn đi khám mắt và cắt kính. Đó là một lợi thế của bác sĩ nhãn khoa trong việc giúp bệnh nhân phát hiện ra bệnh cao huyết áp.
Biết những rủi ro của huyết áp cao, người ta sẽ cảnh giác. Mọi người có thể cảm thấy hoàn toàn ổn, nhưng huyết áp cao có tác động tích lũy. Nếu không kiểm soát được trong nhiều năm, nó sẽ gây ra thiệt hại khôn lường sau này trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.