Đội đầu nhiều có thể gây tổn thương não

29/11/2011 14:43 GMT+7

(TNO) Các cầu thủ bóng đá thường xuyên đội đầu khi thi đấu có nguy cơ gánh chịu những tổn thương não lâu dài.

(TNO) Các cầu thủ bóng đá thường xuyên đội đầu khi thi đấu có nguy cơ gánh chịu những tổn thương não lâu dài, theo nghiên cứu được công bố trong hôm nay, 29.11.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ đã tìm thấy “bằng chứng thuyết phục” về những biến đổi ở não dẫn đến các trục trặc với trí nhớ, sự tập trung, khả năng lên kế hoạch và thậm chí thị lực, theo tờ Telegraph.

Những người đội đầu hơn 1.000 lần trong một năm - hoặc hơn 20 lần trong một trận với những người thi đấu hằng tuần - có thể gặp nguy hiểm, theo các nhà nghiên cứu người Mỹ.

Các nhà khoa học đã chụp cắt lớp não của 32 cầu thủ nghiệp dư có tuổi trung bình là 31 và đều chơi bóng thường xuyên từ khi còn nhỏ.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện những ai đội đầu nhiều hơn thì có nhiều tế bào thần kinh ở vùng chất trắng bị tổn thương hơn.

Tiến sĩ Michael Lipton thuộc Đại học Y Albert Einstein ở New York cho biết, trong khi một cú đội đầu không đủ để làm rách các sợi thần kinh trong não, “việc đội đầu lặp đi lặp lại có thể gây ra một đợt phản ứng có thể khiến các tế bào não thoái hóa”.

Theo BBC, việc đội đầu được tin là đã gây ra cái chết cho cầu thủ người Anh Jeff Astle.

Astle, người qua đời ở tuổi 59 vào năm 2002, gặp những trục trặc liên quan đến nhận thức sau nhiều năm chơi bóng cho tuyển Anh và đội West Brom.

Báo cáo điều tra kết luận cái chết của Astle là hậu quả từ bệnh thoái hóa não gây ra từ việc đội những quả bóng da nặng trong thập niên 1960.

Tuy nhiên, tiến sĩ Andrew Rutherford thuộc khoa Tâm lý của Đại học Keele (Anh), người nhiều năm nghiên cứu về các tổn thương não do đội đầu, nói ông chưa thấy thuyết phục với nghiên cứu mới nhất.

Ông Rutherford tin rằng hầu hết các tổn thương não trong bóng đá là do cầu thủ va chạm với nhau khi nhảy lên đội đầu hơn là do tiếp xúc với quả bóng.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.