Đọc sách giúp trẻ biết thông cảm và khỏe mạnh

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/04/2018 14:05 GMT+7

Đọc mang nhiều lợi ích liên quan đến trí thông minh và thành tích học tập.

Đặc biệt, thói quen đọc sách còn giúp trẻ định hình nhân cách và mang lại lợi ích lâu dài có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành, theo Medicaldaily.
Tăng hiệu quả học tập
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy đọc sách ở tuổi trẻ nhỏ có thể giúp tăng hiệu suất học tập và kỹ năng đọc viết của chúng trong những năm sau đó. Carolyn Cates, giáo sư khoa nhi tại Trường Y khoa Đại học New York (Mỹ), nói: "Những gì trẻ con đọc vẫn có hiệu lực bốn năm sau khi chúng bắt đầu học tiểu học”.
Cải thiện nhận thức
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Florida (Mỹ) cũng khuyến khích đọc sách có nhân vật người lớn và vật thể giúp trẻ con cải thiện hiệu quả nhận thức.
Hiểu về thế giới đa màu sắc
Nghiên cứu về tâm lý học đã gợi ý các câu chuyện đọc cho trẻ cơ hội để dành thời gian bên trong tâm trí của người khác và đặt mình vào nhân vật. Chúng cũng có thể tiếp xúc “gián tiếp” với nhiều loại người, nơi chốn, văn hoá và tình huống mở ra ý thức về tầm quan trọng của sự đa dạng.
Dạy trẻ biết đồng cảm
Một nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) cho thấy việc đọc tiểu thuyết đã cung cấp "một sự huấn luyện tuyệt vời cho người trẻ tuổi trong việc phát triển và thực hành sự đồng cảm và lý thuyết về trí tuệ, đó là, hiểu người khác cảm thấy và suy nghĩ như thế nào".
Đọc yếu, nhận thức kém về sức khỏe
Theo một nghiên cứu của Đại học Stavanger (Na Uy), những người không có kỹ năng đọc tốt sẽ có nguy cơ không tốt về cả thể chất và tinh thần so với những người cùng trang lứa.
Theo các nhà nghiên cứu, mối quan hệ giữa các kỹ năng đọc yếu và nhận thức về tình trạng sức khoẻ kém hơn cùng với tuổi tác" và tin rằng những người ít đọc có thể sẽ bỏ lỡ hoặc hiểu sai thông tin y tế.
Trẻ em đọc sách có thể giỏi toán hơn, không chỉ là tiếng Anh
Một nghiên cứu của Anh vào năm 2013, đọc giúp trẻ hiểu rõ hơn về lý thuyết toán và nắm bắt thông tin tốt hơn. Trong khi đó, trẻ có từ vựng hẹp thường có thể gặp các thuật ngữ và khái niệm không quen thuộc.
Tác giả nghiên cứu Alice Sullivan cho biết: "Đọc cho vui sẽ giúp nâng cao điểm số toán học của trẻ em. Khả năng đọc tốt sẽ giúp trẻ tiếp thu và hiểu thông tin mới và ảnh hưởng đến sự thành công của chúng trong mọi môn học".
Sách là một trong những hình thức vui chơi giải trí
Giờ đây chúng ta thường thấy trẻ vui khi sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc iPad. Nhưng việc sử dụng không hạn chế các thiết bị như vậy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bộ não. Điện thoại thông minh phát ra ánh sáng màu xanh độc hại và làm cho trẻ bị kích thích thị giác quá mức.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, sử dụng các thiết bị thông minh có thể làm gián đoạn mô hình ngủ cho trẻ mầm non. Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh cung cấp sách cho con mình vì chúng có thể là nguồn giải trí không gây hại cho sức khoẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.