Đọc lớn để nhớ dai!

01/01/2018 15:01 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Memory, chúng ta có thể nhớ điều gì đó lâu hơn nếu đọc lớn.

Các tác giả của nghiên cứu, từ Đại học Waterloo ở Canada, đã báo cáo rằng "hành động kép" của việc nói và nghe chính mình nói sẽ giúp bộ não lưu trữ thông tin để nhớ dai. Quá trình này được gọi là "hiệu quả sản xuất”.
Nghiên cứu mới này được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đây của nhóm Đại học Waterloo đã điều tra những lợi ích của các hoạt động như gõ và viết các từ nhằm tăng cường khả năng nhớ.
Vào năm 2015, Medical News Today báo cáo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu ở Canada rằng lặp đi lặp lại những thông tin làm tăng trí nhớ thông qua đọc.
Trong nghiên cứu này, 44 sinh viên nói tiếng Pháp đọc một số từ trên màn hình máy tính và được yêu cầu lặp lại các từ bằng bốn cách khác nhau, bao gồm đọc thầm các từ ngữ, đọc mở miệng nhưng không phát ra tiếng, lặp đi lặp lại những từ trong khi nhìn vào màn hình và lặp lại những từ này cho người khác nghe.
Nghiên cứu của Canada báo cáo rằng việc lặp lại các từ này cho người khác giúp nhớ lại thông tin cao nhất. Ngược lại, đọc thầm thu hồi trí nhớ kém nhất.
Tác giả nghiên cứu Colin M. MacLeod, giáo sư và là Chủ tịch bộ môn Tâm lý học tại Đại học Waterloo, cho biết: "Nghiên cứu này khẳng định rằng học tập và trí nhớ được hưởng lợi từ sự tham gia tích cực. Khi chúng ta thêm một biện pháp tích cực hoặc một yếu tố sản xuất vào một từ, từ đó trở nên khác biệt trong trí nhớ dài hạn, và do đó đáng nhớ hơn”.
Nhưng phát hiện này có ý nghĩa gì đối với chúng ta về mặt thực tế? Giáo sư MacLeod nói: "Nghiên cứu này cho thấy hành động hay hoạt động cũng làm tăng trí nhớ. Tập thể dục thường xuyên và vận động cũng là những khối xây dựng vững chắc để có một trí nhớ tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.