Đoán sức khỏe qua bàn chân

08/05/2013 03:05 GMT+7

Một người trung bình sải 10.000 bước mỗi ngày. Điều này tương đương với 185.000 km trong cả đời người, đủ để đi vòng quanh địa cầu đến 4 lần. Nói như vậy để cho thấy chúng ta gây áp lực như thế nào đối với đôi bàn chân .

Bàn chân cũng là bộ phận ít được chú ý nhất. Tuy nhiên, con người ắt hẳn sẽ ngạc nhiên khi biết được họ có thể phát hiện tình trạng sức khỏe của mình nếu chịu khó quan sát đôi chân, cũng như tại sao việc chăm sóc chúng lại quan trọng đến vậy.

Đoán sức khỏe qua bàn chân
Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ người Mỹ Suzanne Levine, tác giả cuốn sách My Feet are Killing Me, đã tiết lộ một số dấu hiệu về sức khỏe hiển thị trên đôi chân của mọi người. Theo đó, chuyên gia này cho hay đại đa số trường hợp đều gặp vấn đề với chân cẳng trong một giai đoạn nào đó của cuộc sống, nhưng họ thường bỏ qua chẳng để ý đến. Theo ý kiến của chuyên gia, bất kỳ tình huống nào cũng không nên xem thường, đặc biệt nếu mỗi người biết được họ cần quan sát cái gì khi nhìn vào đôi chân. Nếu móng bị nứt hoặc mẻ, có thể đã đến lúc bổ sung thêm vitamin hoặc khoáng chất cho cơ thể. Chân bẹt có thể là dấu hiệu của căn bệnh Raynaud, tên thường gọi của chứng viêm tắc động mạch. Tình trạng sưng ngón chân nhiều khả năng liên quan đến viêm khớp mãn tính. Những vết loét và chân đau nóng rát có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu B12 hoặc tiểu đường.

Màu sắc, hình dạng và tình trạng da ở bàn chân đều là những thông tin báo hiệu phản ánh các chứng bệnh tiểu đường, hoặc một người đi giày cao gót quá thường xuyên, hoặc tuần hoàn máu kém hoặc có vấn đề về tim mạch. Vấn đề thường gặp nhất ở bàn chân là kẽ ngón cái bị viêm tấy. Tình trạng này hay xảy ra ở nữ giới hơn, và dù các nốt viêm có thể di truyền, chúng cũng xuất hiện ở những bàn chân bị o ép hoặc thường xuyên lênh khênh trên giày gót ngọn. Tiến sĩ Levine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mua giày đúng kích cỡ. Ngoài ra, các quý cô không cần phải vội vàng từ bỏ những đôi giày cao gót. Cứ việc thủ sẵn đôi giày bệt trong túi phòng hờ trường hợp phải đi bộ lâu.

Đôi bàn chân chứa đến 1/4 số xương trong cơ thể, với 26 xương, 33 khớp, 107 dây chằng, 19 cơ và gân. Chúng là bộ phận rất phức tạp và quan trọng của cơ thể, cần sự quan tâm chu đáo của mỗi người. Tiến sĩ Levine còn đi xa hơn khi nói rằng: “Chúng ta nên đối xử với đôi chân như cách chăm sóc mặt”. Do vậy, lần khám sức khỏe định kỳ sắp tới, nên bảo đảm rằng mình trình bày rõ ràng những vấn đề ở bàn chân để bác sĩ có cái nhìn tổng quan hơn về tình trạng sức khỏe.

Tụ Yên

>> Mất hứng làm “chuyện ấy” vì đôi bàn chân
>> Bảo vệ bàn chân mùa nóng
>> Bàn chân đi trước
>> Bệnh bàn chân do đái tháo đường
>> Bàn chân ôm đất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.