Đoán bệnh qua tóc

06/11/2013 15:40 GMT+7

(TNO) Tóc thường được xem như phần tách biệt với cơ thể, tuy nhiên cũng như móng tay, thông qua tóc, chúng ta có thể lần ra được đầu mối sức khỏe của mình.

Đoán bệnh qua tóc 
Tóc rụng nhiều có liên quan đến stress - Ảnh: Shutterstock

Xơ, khô. Bạn đã từng sở hữu một mái tóc dày và óng mượt, nhưng gần đây, đột nhiên tóc rụng và trở nên khô xơ. Khi thấy hiện tượng này, hãy kiểm tra xem thời gian qua bạn có tắm hồ bơi quá nhiều hay sa đà vào việc uốn nhuộm? Nếu không, hãy liên hệ ngay đến sức khỏe.

Tóc khô và xơ là dấu hiệu cảnh báo của bệnh suy tuyến giáp. Khi tuyến giáp không sản xuất đủ hormone sẽ khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại và tóc cũng lâm vào cùng cảnh ngộ. Một số dấu hiệu khác của bệnh suy tuyến giáp gồm: tăng cân đột ngột, mệt mỏi không rõ nguyên nhân, cảm lạnh.

Gàu. Có thể dễ dàng điều trị gàu bằng các loại dầu đặc trị, nhưng nếu gàu bắt đầu biến thành từng mảng dày và đóng từng lớp thì rất có khả năng bạn đang bị bệnh vẩy nến, một bệnh tự miễn trong đó đẩy nhanh quá trình thay thế tế bào da.

Rụng nhiều. Một số chuyên gia ước lượng rằng một ngày chúng ta rụng khoảng 100 sợi tóc. Đây không phải là điều đáng báo động, bởi 90% trong số 100.000 nang tóc luôn luôn ở trạng thái mọc lên. Vì thế, rụng tóc là điều bình thường, nhưng nếu như tóc ngày một mỏng đi hoặc rụng theo từng mảng thì đã đến lúc cần quan tâm.

Việc tóc rụng quá nhiều có liên quan đến stress, suy tuyến giáp hoặc dấu hiệu của mất cân bằng nội tiết tố liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang. Một số loại thuốc, bao gồm cả thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm cũng là nguyên nhân gây rụng tóc do tác dụng phụ.

Giòn, dễ gãy. Theo báo Huffington Post, tóc được tạo ra từ một loại protein gọi là keratin. Nếu trong khẩu phần ăn hằng ngày không đảm bảo đủ chất đạm sẽ khiến tóc dễ bị suy yếu. Đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về tuyến giáp.

Ngọc Khuê

>> Ngừa rụng tóc ở bệnh nhân tuyến giáp
>> Đẩy lùi nỗi lo rụng tóc ở nam giới
>> Trị rụng tóc bằng chanh
>> Giảm rụng tóc
>> Trị gàu nhờ giấm táo
>> Dùng chanh trị gàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.