Đoàn bác sĩ TP.HCM khẩn cấp đi An Giang cứu sống một bé sơ sinh

16/09/2019 12:33 GMT+7

Em bé sơ sinh bị thoát vị hoành, toàn bộ dạ dày, ruột tràn lên ngực, chiếm toàn bộ phổi, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải, đe dọa tính mạng.

Hôm nay (16.9), Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thông tin, sau ca phẫu thuật nội soi đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng, em bé sơ sinh (9 ngày tuổi, ngụ An Giang) đã ổn định sức khỏe.
Được biết, sau khi sinh được 1 ngày, bé gái (con sản phụ B.N.M.T) bị thoát vị hoành, suy hô hấp nặng, tím tái, rối loạn chuyển hóa tuần hoàn không ổn định.
Bé được chăm sóc đặc biệt, đặt nội khí quản, thở máy tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-quang của bé cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi, chèn ép đẩy lệch tim sang bên phải.
Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị hoành, nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí các cơ quan nội tạng thì nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao. Tuy nhiên, trường hợp trên lại không thể chuyển viện an toàn.
Bệnh viện Sản - Nhi An Giang đã liên hệ nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã khẩn cấp vượt gần 150 km đến… để xử trí ca bệnh.
Đoàn bác sĩ đã điều trị hồi sức tích cực, phẫu thuật nội soi cấp cứu cho em bé.
Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện toàn bộ dạ dày, ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi. Các bác sĩ phẫu thuật đã đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng cho bé và khâu phục hồi cơ hoành khiếm khuyết.
Ca phẫu thuật diễn ra hơn 1 giờ đã thành công.
Hiện tại, em bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được điều trị tích cực.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Kinh Bang, Trưởng khoa Lồng ngực - Mạch máu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết: Với ca phẫu thuật, em bé đã trải qua dồn dập những diễn biến khó lường như tăng áp lực động mạch phổi, quá trình gây mê hồi sức trẻ sơ sinh nhẹ cân nguy hiểm. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã thành công, em bé được đưa nội tạng về đúng vị trí.
“Nếu không có hệ thống hồi sức đồng bộ hỗ trợ trong quá trình chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang và sự phối hợp phẫu thuật kịp thời của các bác sĩ, em bé sẽ không thể duy trì được sự sống như vậy”, bác sĩ Bang đánh giá.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang: Thoát vị hoành bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh. Tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách.
Đây là ca bệnh khó, hiếm gặp ở trẻ sơ sinh. Nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời để sắp xếp lại vị trí thì nguy cơ tử vong ở trẻ là rất cao.
“Các bà mẹ mang thai tháng thứ 5 trở lên nên siêu âm, sớm phát hiện để có phẫu thuật kịp thời cho em bé sau sinh, đưa các tạng này về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại”, bác sĩ Hiền khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.