Giai đoạn vàng phát triển trí não cần bổ sung dinh dưỡng gì cho bé ?

06/12/2018 08:00 GMT+7

Hỏi: Bé nhà tôi 10 tháng tuổi, như vậy bé đang trong giai đoạn vàng phát triển trí não phải không? Tôi nên bổ sung những thực phẩm nào để giúp bé phát triển hết tiềm năng, đặc biệt là trí thông minh, thưa bác sĩ?

Trả lời:
Theo các nhà khoa học từ khi thụ thai cho đến 6 tuổi chính là giai đoạn vàng của sự phát triển trí não ở trẻ. Khi chào đời, trọng lượng não trẻ đã đạt ¼ trọng lượng não người trưởng thành. Đến 1 tuổi đạt 70-75%, đến 2 tuổi đạt 80% và đến 6 tuổi não trẻ gần như đạt 100% trọng lượng não người lớn.
Để bé phát triển toàn diện, lứa tuổi này ngoài sữa mẹ (hoặc sữa công thức) cần cung cấp đủ các chất dinh dưỡng qua bữa các bữa ăn (bột hoặc cháo) theo nguyên tắc ăn đa dạng, đủ các nhóm chất bột, đạm, béo, rau trái, lưu ý chọn lựa các thực phẩm giàu dưỡng chất cho trí não như:
- DHA, ARA, ALA có nhiều trong sữa mẹ, đậu nành, dầu cá, trứng, sữa công thức có bổ sung; omega-3 có nhiều trong sữa mẹ, các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, dầu thực vật, rau lá xanh, tảo biển, rau sam, các loại hạt; omega-6 hiện diện trong các loại dầu thực vật như: dầu mè, dầu đậu nành, dầu hoa hướng dương, dầu bắp, trong trứng gà,… là những acid béo không no thiết yếu tham gia cấu tạo và hoàn thiện tế bào não.
- Cholin, taurin, tryptophan có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành, mè: giúp phát triển tốt khả năng nhận thức và trí nhớ.
- Lutein có nhiều trong sữa mẹ, rau trái có màu xanh đậm, đỏ, cam, một số loại củ quả, lòng đỏ trứng gà,... giúp hoàn thiện tế bào võng mạc mắt.
- Sắt và a xít folic, có nhiều trong gan, thịt, trứng, sữa, rau có màu xanh đậm, các loại đậu đỗ, mầm lúa mì, lúa mạch… ngăn ngừa thiếu máu.
- I ốt: sử dụng muốn i ốt trong chế biến giúp bé phát triển và hoàn thiện hệ thần kinh.
Chúc bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu của mình để giúp bé ngày càng phát triển khỏe mạnh và thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.