Dinh dưỡng tuổi dậy thì

06/08/2009 22:55 GMT+7

Giai đoạn từ 14 - 18 tuổi là thời kỳ đỉnh cao của sự trưởng thành cơ thể. Cấu tạo và chức năng sinh lý các bộ phận trong cơ thể đều thay đổi rõ rệt. Ăn uống ở giai đoạn này rất quan trọng.

Tất cả các bộ phận cùng phát triển, lớn lên và hoàn thiện dần. Hoạt động trí não, thể lực tăng lên và phức tạp hơn nhiều. Sự tiêu hao năng lượng cao đòi hỏi cơ thể phải được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng để bù đắp. Nhu cầu nhiệt lượng tăng từ 25% - 50%. Vì vậy, ở giai đoạn này cần phải ăn uống thật tốt để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, học tập...

Xét về dinh dưỡng, protein là tối quan trọng đối với thanh niên. Khả năng đề kháng bệnh tật và hoạt động thần kinh cao cấp... tất cả đều liên quan đến protein. Vì vậy, chế độ ăn uống phải giàu trứng, thịt, cá và các loại đậu. Đường là nguồn nhiệt lượng chính, có nhiều trong ngũ cốc như gạo, bột mì, ngô, khoai, sắn. Trong giai đoạn dậy thì, nhu cầu vitamin của cơ thể cũng rất cao, đặc biệt các loại vitamin A, D có vai trò quan trọng trong sự phát triển của bộ xương; vitamin B, C có công dụng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển. Nhu cầu về chất khoáng như: lượng can-xi và photpho là nguyên liệu tạo xương; sắt là nguyên liệu chủ yếu của tế bào máu. Sự phát triển cơ bắp, tăng lưu lượng máu đều cần đến thức ăn chứa nhiều can-xi. Nữ thanh niên mỗi tháng sẽ mất từ 15 – 30g sắt vì kinh nguyệt.

 Thực phẩm có nhiều can-xi cần cho tuổi dậy thì - Ảnh: K.Vy
Thực phẩm có nhiều can-xi cần cho tuổi dậy thì - Ảnh: K.Vy

Để đảm bảo cơ thể hấp thu được các chất trên, phải chú ý đến chất lượng và chủng loại bữa ăn; chú ý đến vệ sinh dinh dưỡng; cần xây dựng thói quen ăn uống, không để xảy ra tình trạng bỏ bữa thường xuyên, dễ làm cơ thể thiếu chất. Rau quả là loại thức ăn giàu vitamin và chất khoáng, vì vậy cần tạo thói quen thích ăn các loại rau quả. Nếu chỉ ăn bơ, sữa, thịt, mỡ... thì cơ thể cũng không thể hấp thu được hết mà còn dễ bị béo phì. Nước uống cũng rất quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng, bài tiết chất thải, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển, trưởng thành của thanh thiếu niên. Cần uống từ 1,5 lít nước mỗi ngày.

Nếu ăn uống tốt, đầy đủ, khoa học thì không phải uống thêm vitamin và thuốc bổ.

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.