Dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng

Hỏi: Thưa bác sĩ, cháu nhà em 1 tuổi, rất biếng ăn. Một ngày dù cố gắng lắm, bé cũng chỉ ăn được một chén cháo. Em nên làm gì để bé đầy đủ dinh dưỡng ạ?

Chào bạn!
Bé 12 tháng tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng cho một ngày của bé như sau: bú mẹ ít nhất 3 - 4 lần (tương ứng khoảng 500 - 600 ml sữa), ăn 3 chén cháo đặc với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, ăn thêm các bữa phụ hay tráng miệng bằng: ít trái cây (chuối, đu đủ, nước cam…), yogurt, phô mai… Một chén cháo đủ chất sẽ gồm có: 2/3 chén cháo đặc (khoảng 25 - 30 g gạo), 2 muỗng canh gạt nạc băm nhuyễn của thịt hay cá, tôm, cua, lươn, đậu đỗ… (khoảng 25 - 30 g), 2 muỗng canh gạt rau củ băm nhuyễn (khoảng 20 g) và 2 muỗng cà phê dầu ăn (khoảng 10 ml). Một chén cháo với các thành phần như trên sẽ cung cấp khoảng 200 - 240 calo.
Nếu con bạn chỉ ăn được 1 chén cháo trong ngày thì quá ít so với nhu cầu. Vì vậy, mẹ cần tìm hiểu xem nguyên nhân nào làm con biếng ăn? Nếu biếng ăn sinh lý do con mọc răng hay do con học đứng, đi nên quên ăn thì mẹ cần kiên nhẫn giúp con vượt qua giai đoạn này. Thường sau 1 - 2 tuần bé sẽ ăn uống bình thường trở lại. Cần thay đổi món thường xuyên để tránh làm con bị ngán. Nên dỗ dành và thay đổi cách cho con ăn, tập cho con cùng tham gia vui vẻ để khám phá bữa ăn.
Nếu đã cố gắng mà bé vẫn chưa thể ăn đủ lượng thì mẹ cần tăng thêm lượng sữa công thức phù hợp theo tuổi để bổ sung thêm dưỡng chất bị thiếu (năng lượng cung cấp từ 1 chén cháo sẽ tương ứng với khoảng 250 ml sữa công thức step 3). Cũng có thể bổ sung thêm các loại sữa giàu năng lượng và dưỡng chất dành cho trẻ suy dinh dưỡng, sữa cho trẻ chậm tăng cân hoặc sữa dành cho trẻ biếng ăn (năng lượng từ 1 chén cháo sẽ tương ứng với khoảng 220 - 240 ml các loại sữa này). Nếu tình trạng biếng ăn của bé kéo dài trên 2 tuần, mẹ cần sớm đưa con đi khám dinh dưỡng để tìm nguyên nhân điều trị kịp thời.
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gởi thắc mắc của mình vào hộp thư:
tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.