Dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời ảnh hưởng đề kháng, tiêu hóa trọn đời

11/07/2020 15:23 GMT+7

1.000 ngày đầu đời là giai đoạn dinh dưỡng đóng vai trò nền tảng cho sức đề kháng, hệ tiêu hóa tốt ở trẻ; giúp phát triển thể chất, não bộ, sức khỏe và phòng bệnh suốt cuộc đời.

Theo giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Gia Khánh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam: 1.000 ngày đầu đời được tính từ giai đoạn bào thai trong bụng mẹ, sơ sinh đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Đây là giai đoạn dinh dưỡng đóng vai trò nền tảng cho sức đề kháng, hệ tiêu hóa tốt ở trẻ; giúp phát triển thể chất, não bộ, sức khỏe và phòng bệnh suốt cuộc đời.
“Dinh dưỡng sớm có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, là một tiến trình sinh học rộng lớn. Dinh dưỡng, môi trường và microbiome ruột là những yếu tố có tác động thay đổi quá trình phát triển gien di truyền.
Trong đó, microbiome ruột liên quan tới quá trình phát triển trong bào thai, khi sinh, sau sinh, thiết lập chức năng miễn dịch cơ thể chống lại bệnh tật, liên quan tới các bệnh không lây nhiễm, ung thư, bệnh tâm thần, thoái hóa thần kinh tâm thần.
Dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời bảo đảm cho sự thiết lập và tối ưu cho sự phát triển và chức năng microbiome ruột”, giáo sư Khánh giải thích, trong hội thảo “Tương lai dinh dưỡng trẻ em Việt: Xây từ nền tảng Đề kháng khỏe - Tiêu hóa tốt” (ngày 10.7, do NutiFood tổ chức).
Do vậy, giáo sư Khánh khuyến cáo, trong 1.000 ngày đầu đời của trẻ nhỏ, sức khỏe hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch là điều quan trọng hàng đầu mà các bậc phụ huynh và chuyên gia dinh dưỡng cần chú ý quan tâm.
Không những thế, theo giáo sư Khánh, xu hướng chăm sóc sức khỏe toàn cầu hiện nay còn xem xét mở rộng tác động sức khỏe và lối sống của cha và mẹ trong 6 tháng trước khi thụ thai (180 ngày). Tiến tới khuyến cáo 1.180 ngày là cửa sổ vàng để hình thành sức khỏe của một con người.
Trong hội thảo, với sự chủ trì của Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê, NutiFood đã công bố Quỹ 1 triệu ly sữa cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.