Điều trị ung thư gan cho bệnh nhân 100 tuổi

23/05/2019 13:42 GMT+7

Hiện nay, bệnh nhân ung thư gan trên 80 tuổi vẫn có thể được điều trị. Người bệnh lớn tuổi và người nhà nên tìm hiểu kỹ để có cơ hội điều trị, sống thêm của bệnh nhân.

Hóa - tắc mạch khối u

Ông N.V.T (100 tuổi, ngụ TP.HCM) bị đau bụng quanh rốn và hạ sườn phải cách đây hơn một tuần. Sau khi nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD), ông được chẩn đoán bị ung thư gan đa ổ, xơ gan, viêm gan C.
“Do bệnh nhân đã lớn tuổi, lão suy, khối u 7 cm khá to nên việc chẩn đoán, tư vấn trước thủ thuật được thực hiện một cách tỉ mỉ, chu đáo. Bác sĩ quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp hóa - tắc mạch khối u (TACE), tức bơm hóa chất trực tiếp vào khối u và cắt đứt mạch máu nuôi khối u. Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện phương pháp này cho người bệnh 100 tuổi”, bác sĩ Nguyễn Quang Thái Dương, Phó trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV ĐHYD, chia sẻ.
Trong suốt 90 phút thực hiện thủ thuật, ông T. được động viên, rất thoải mái, có thể trao đổi với bác sĩ tốt. Thủ thuật được thực hiện thành công và bệnh nhân được xuất viện ngay ngày hôm sau.
Tương tự, bà M.T.H (90 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng ung thư gan phải giai đoạn trung gian (giai đoạn 3), viêm gan C. Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ quyết định thực hiện phương pháp TACE cho bệnh nhân. Sau thủ thuật bà H. cũng phục hồi sức khỏe tốt.
Bệnh nhân vui vẻ trò chuyện với bác sĩ trong lúc siêu âm tái khám Nguyên Mi
Bác sĩ Dương đánh giá, những trường hợp ung thư gan như trên, nguy hiểm nhất là khối u có thể vỡ bất kỳ lúc nào gây nguy cơ tử vong, nếu bệnh nhân không được điều trị thì tiên lượng sống chỉ khoảng 2 - 3 tháng. Việc điều trị trên đã giúp ngăn u vỡ, người bệnh có thể kéo dài thêm cuộc sống 2 - 3 năm trong điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt.

Người trên 80 tuổi vẫn có thể điều trị ung thư

Bác sĩ Dương cho biết, gần đây có nhiều ca bệnh nhân lớn tuổi bị u gan đến khám và được điều trị tại BV ĐHYD.
“Việc điều trị ung thư gan cho bệnh nhân cao tuổi gặp nhiều khó khăn như thể trạng người bệnh kém, kèm theo các bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, cơ xương khớp, lão suy và đặc biệt là tâm lý “hài lòng về tuổi thọ, không chấp nhận rủi ro điều trị khi đã lớn tuổi” của người bệnh, người nhà bệnh nhân”, bác sĩ Dương nhận định.
Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp TACE có thể điều trị ung thư gan cho người bệnh lớn tuổi nhờ trang thiết bị hiện đại với các dụng cụ chuyên dụng; bác sĩ nắm vững và đánh giá đầy đủ hồ sơ bệnh án, tiền sử gia đình; sự hợp tác của người bệnh, người nhà bệnh nhân; và quan trọng nhất chính là kinh nghiệm, bản lĩnh của người bác sĩ trong lĩnh vực can thiệp điều trị ung thư gan.
Bác sĩ khuyên đối với trường hợp người bệnh lớn tuổi, người nhà nên tìm hiểu kỹ, trao đổi với các chuyên gia tại các trung tâm y tế uy tín về điều trị ung thư gan để tránh đánh mất cơ hội sống thêm của bệnh nhân.
Theo bác sĩ Dương, tại BV ĐHYD ung thư gan có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp như: phẫu thuật, ghép gan, hủy u tại chỗ bằng sóng cao tần RFA, hóa - tắc mạch khối u (TACE) bằng nhiều chất liệu khác nhau, hóa trị trúng đích.
“Hiện nay, phẫu thuật cắt u gan, ghép gan là phương pháp được lựa chọn trong điều trị ung thư gan nhưng việc phẫu thuật cho nhóm người bệnh trên 80 tuổi thường ít được chỉ định do có nhiều yếu tố nguy cơ. Các phương pháp xâm lấn tối thiểu như hủy u tại chỗ (u nhỏ hơn 3 cm), hóa - tắc mạch (dành cho khối u có kích thước khác nhau) đã phát huy hiệu quả điều trị, đặc biệt với bệnh nhân trên 80 tuổi”, bác sĩ Dương nhận định.
Ung thư gan là một trong 5 loại bệnh thường gặp và có tỉ lệ tử vong cao trên thế giới. Theo Globocan 2018, số ca ung thư gan được phát hiện mới là 841.080 ca, tại Đông Nam Á là 89.010 ca và riêng tại Việt Nam là 25.335 ca. Theo thống kê, tần suất người bệnh trên 80 tuổi phát hiện ung thư gan khoảng 5 - 15% so với tổng số lượng bệnh nhân ung thư gan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.