Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống trà mỗi ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
09/08/2019 04:32 GMT+7

Từ lợi ích tốt cho sức khỏe của tim đến các đặc tính chống ung thư, hãy tìm hiểu điều gì xảy ra khi bạn bắt đầu uống trà mỗi ngày, theo Reader’s Digest.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các chất chống ô xy hóa và các hợp chất có trong trà làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tiến sĩ Uma Naidoo, Đại học Y Harvard (Mỹ), cho biết.
Các loại trà khác nhau tác động đến các loại ung thư khác nhau. Trà uống chỉ là một trong những cách đơn giản để bạn có thể ngăn ngừa ung thư.

Bảo vệ trái tim

Đặc tính chống viêm của trà có thể giúp làm sạch mạch máu và giãn mạch máu, giảm bớt căng thẳng cho trái tim. Catechin trong trà làm giảm viêm và do đó ức chế sự hình thành mảng bám trong các động mạch quan trọng, theo Reader’s Digest.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống trà đen mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách giúp kiểm soát lượng đường trong máu sau bữa ăn. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Clinical Nutrition, trà đen có thể làm giảm lượng đường trong máu, đặc biệt sau khi ăn thực phẩm có chứa đường.

Bảo vệ da

Uống trà đen thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư da.
Bác sĩ Naidoo cho biết trà đen rất hữu ích cho ung thư biểu mô vảy da. Trà nóng có lợi hơn so với trà đá và thời gian pha trà cũng ảnh hưởng.

Giúp răng chắc khỏe

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Oral and Maxillofacial Pathology, trà xanh có tác dụng kháng khuẩn có thể làm giảm vi khuẩn hình thành trong khoang miệng. Uống trà xanh mỗi ngày cũng có thể làm giảm đau răng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Tiến sĩ Naidoo cho biết, trà xanh có thể giúp cơ thể phát triển sức đề kháng chống lại căng thẳng - yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh Alzheimer. Các polyphenol bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.

Cải thiện khả năng tập trung

Chất caffeine trong trà có thể cải thiện sự chú ý và sự nhanh nhạy. Theanine là a xít amin có thể cải thiện sự chú ý bằng cách thư giãn não bộ, nhưng kích thích não khi tập trung, tiến sĩ Naidoo giải thích. Nếu bạn thấy khó tập trung, hãy thử uống một tách trà ấm ngay trước khi đến giờ làm việc, theo Reader’s Digest.

Tăng tốc độ trao đổi chất

Tiến sĩ Anthony Kouri, từ Toledo, Ohio (Mỹ), cho biết chất cafein trong trà giúp tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy chất béo lên tới 100 calo mỗi ngày. Chỉ cần đảm bảo không hấp thụ quá nhiều caffeine. Một tách trà xanh chứa khoảng 40 miligam caffeine, và bác sĩ Kouri khuyên bạn nên hạn chế lượng caffeine hằng ngày ở mức không quá 300 đến 400 miligam.

Bạn có thể không hấp thụ đủ chất sắt

Các catechin trong trà có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, nghĩa là ngay cả khi ăn đủ thực phẩm nhiều chất sắt, bạn vẫn có thể bị thiếu máu. Mặc dù hầu hết những người khỏe mạnh sẽ không bị ảnh hưởng bởi điều này, nhưng những người bị thiếu sắt hoặc thiếu máu, bao gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và người có tiền sử bệnh thận, không nên tiêu thụ nhiều trà xanh, theo Reader’s Digest.

Bạn có thể có nguy cơ bị chảy máu cao hơn

Uống nhiều trà mỗi ngày có thể khiến bạn có nguy cơ bị chảy máu do vết đứt hoặc va đập nhỏ. Nó làm cho bạn dễ bị bầm tím hơn. Tiến sĩ Michelle Lee, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Beverly Hills, California (Mỹ) cho biết: “Tôi yêu cầu tất cả bệnh nhân của mình ngừng uống trà từ hai đến ba tuần trước khi phẫu thuật”.

Làm mất tác dụng của thuốc chữa bệnh

Catechin có thể can thiệp vào một số loại thuốc điều trị bệnh tim và huyết áp, bác sĩ Kouri cảnh báo.
Để có được lợi ích sức khỏe tối đa từ trà xanh, hiệu quả nhất là uống từ 3 - 5 tách trà xanh mỗi ngày, theo khuyến cáo của bác sĩ Kouri.

Không nên uống trà có đường

Trà càng ít chế biến càng tốt, tiến sĩ Kouri giải thích. Trà xanh được chế biến tối thiểu và có lợi ích sức khỏe lớn nhất trong các loại trà có sẵn, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.