Điều gì xảy ra trong cơ thể người sau khi chết?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
20/07/2018 16:12 GMT+7

Một loạt hiện tượng sẽ xảy ra trên thi thể người chết sau khi họ tắt thở. Thậm chí, vài giờ sau khi chết, tử thi vẫn có thể còn động đậy.

Cơ thể có 2 tông màu
Khi tim ngừng hoạt động, máu sẽ ngưng lưu thông trong mạch máu. Do tác động của trọng lực nên máu sẽ chảy dồn xuống phần thấp nhất của cơ thể, khiến những nơi này có màu thâm tím. Trong khi đó, những nơi khác trên cơ thể sẽ trở nên nhợt nhạt hơn vì máu đã rút đi, theo Mirror.
Nhiệt độ cơ thể giảm 0,8 độ/giờ
Thi thể sẽ chuyển sang giai đoạn algor mortis, hay còn gọi là mát lạnh tử thi. Cơ thể người chết sẽ không còn ở nhiệt độ 37 độ C nữa mà sẽ từ từ giảm xuống còn nhiệt độ ngang bằng với nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Trong điều kiện bình thường, tốc độ giảm là khoảng 0,8 độ C/giờ.
Co cứng tử thi
Vài giờ sau khi chết, cơ thể người chết bắt đầu chuyển sang giai đoạn rigor mortis, tức co cứng tử thi. Quá trình co cứng bắt đầu từ mí mắt và cơ cổ, sau đó lan ra khắp toàn thân. Nguyên nhân là do giảm mức adenosine triphosphate, phân tử có nhiệm vụ vận năng lượng đến các tế bào, theo Mirror.
Cơ thể vẫn có thể động đậy
Lúc này, cơ thể vẫn có khả năng động đậy đôi chút dù đã chết được vài giờ. Nguyên nhân là do các mô cơ đã chết và bắt đầu co lại. Hiện tượng này xảy ra tùy thuộc vào số lượng cơ co lại.
Mùi hôi bắt đầu xuất hiện
Mùi hôi từ cơ thể phát ra khi các tế bào chết giải phóng enzyme và đây là tín hiệu để vi khuẩn và nấm bắt đầu quá trình phân hủy thi thể. Quá trình này sẽ tiếp tục tạo mùi hôi thối.
Thu hút các sinh vật ăn xác
Sau vi khuẩn và nấm, mùi hôi trên thi thể sẽ thu hút một số loài côn trùng như ruồi. Chúng đẻ trứng lên thi thể và số trứng đó sẽ phát triển thành giòi để phân hủy xác. Nếu được mang đi chôn thì thi thể sẽ thu hút các sinh vật ăn xác lớn hơn như bọ vẹ, kiến, nhện…
Phát ra tiếng ồn
Hiện tượng này có thể khiến cho những người gần tử thi sợ hãi. Tuy nhiên, đó là hiện tượng bình thường. Quá trình co cứng tử thi kết hợp với sự ứ đọng khí trong ruột sẽ khiến lượng khí này thoát ra ngoài giống như cách người sống đánh rắm, theo Mirror.
Vi khuẩn ăn ruột
Ruột con người là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Thông thường, vi khuẩn sẽ nằm trong tầm kiểm soát nhờ có hoạt động của hệ miễn dịch. Nhưng khi cơ thể chết, hệ miễn dịch ngưng hoạt động và các vi khuẩn này sẽ bắt đầu tấn công ruột.
Mắt và lưỡi phồng lên
Các cơ quan bên trong bắt đầu phân hủy và khí tích ở ruột. Những khí này sẽ khiến mắt và lưỡi sưng phồng lên, khiến lưỡi người chết có thể thè ra khỏi miệng, theo Mirror.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.