Điều gì xảy ra nếu lỡ ăn phải thực phẩm bị nấm mốc?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
29/11/2020 14:42 GMT+7

Nấm mốc là những loại nấm cực nhỏ sống trên thực vật hoặc động vật. Nấm mốc phát triển từ các bào tử nhỏ bay lơ lửng trong không khí. Khi một số bào tử này rơi vào thức ăn ẩm ướt, chúng sẽ phát triển thành nấm mốc.

Có hàng ngàn loại nấm mốc khác nhau. Nấm mốc phát triển trên chanh trông giống như một loại bột màu xanh lam, nấm mốc phát triển trên dâu tây là một loại lông màu trắng xám và một loại nấm mốc thông thường phát triển trên bánh mì thoạt đầu trông giống như lông tơ bông trắng, có thể chuyển sang màu đen sau vài ngày.
Đôi khi, thậm chí không để ý, chúng ta ăn một miếng bánh mì, trái cây hoặc pho mát bị mốc. Bạn có lo lắng không? Điều gì sẽ xảy ra? Có chết người không?

Ảnh hưởng của nấm mốc 

Câu trả lời ngắn gọn cho các câu hỏi nêu trên là không, bạn có thể sẽ không chết vì ăn phải nấm mốc. Bạn sẽ tiêu hóa nó như bất kỳ loại thức ăn nào khác. Miễn là bạn có một hệ thống miễn dịch tương đối khỏe mạnh, thường là sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn do hương vị hoặc ý tưởng về những gì bạn vừa ăn, theo Times of India.
Nhưng nếu bạn bị dị ứng với nấm mốc, nó có thể gây ra các triệu chứng khó chịu bao gồm kích ứng mắt, mũi và cổ họng. Ngoài ra, mặc dù nấm mốc thông thường không đặc biệt nguy hiểm, nhưng có một số loại nấm mốc nguy hiểm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và gây ngộ độc thực phẩm.

Có thể cắt nấm mốc ra khỏi thức ăn không?

Mặc dù bạn có thể chỉ cần xé bỏ các mảnh nấm mốc vì không muốn lãng phí thực phẩm hoặc tiền bạc, nhưng không có gì đảm bảo rằng bạn thực sự loại bỏ toàn bộ nấm bằng cách làm như vậy. Rễ giống như sợi chỉ của nấm mốc có thể đi sâu vào thực phẩm, vì vậy chỉ cần loại bỏ các phần bị mốc sẽ không hữu ích.
Cho nên, tốt hơn là nên bỏ toàn bộ.

Ngăn nấm mốc hình thành như thế nào?

Các bước đơn giản để tránh hình thành nấm mốc bao gồm đậy chặt thực phẩm trong tủ lạnh bằng màng bọc hoặc hộp nhựa, ăn thức ăn thừa trong vòng bốn ngày, theo Times of India.
Ngoài những điều này, bạn cần kiểm tra lượng thức ăn bạn ăn trong tuần. Nếu bạn sống một mình, chẳng có ích gì khi bạn mua cả đống đồ ăn trong một lần rồi vứt đi vì nấm mốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.