Điều gì xảy ra nếu bạn ăn thức ăn bị ruồi đậu lên?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
22/06/2020 00:11 GMT+7

Khi ruồi đậu vào thức ăn, nhiều người thường sẽ quơ tay đuổi chúng đi và tiếp tục ăn. Thực tế có thể đáng lo hơn nhiều.

Có ít nhất 100 loài côn trùng có thể mang theo mầm bệnh là vi khuẩn, virus và trứng ký sinh trùng. Khi ruồi mang mầm bệnh, chúng có thể lây truyền cho con người, Reader’s Digest dẫn lời tiến sĩ Thomas Daniels tại Đại họcFordham (Mỹ).
Ruồi bay và đậu lên rất nhiều thứ. Mầm bệnh trên những nơi đó sẽ dính trên những sợi lông nhỏ ở chân và nhiều nơi khác trên cơ thể ruồi. Chúng sẽ gieo rắc mềm bệnh khi chúng đậu vào thức ăn, tiến sĩ Daniels giải thích.
Do đó, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh khi ruồi đậu vào thức ăn, nếu chúng ta ăn thức ăn đó, ngay cả khi lượng vi khuẩn, virus hay ký sinh trùng lưu lại là rất nhỏ. Một trong những triệu chứng rõ ràng khi nhiễm bệnh là nôn mửa, theo Reader’s Digest.
Khi ruồi đậu lên thức ăn, chúng sẽ không ăn bằng cách cắn từng miếng nhỏ. Thay vào đó, ruồi sẽ nôn vào thức ăn dịch tiêu hóa. Các emzyme trong dịch tiêu hóa sẽ phân rã và hóa lỏng thức ăn, sau đó chúng mới thưởng thức.
Nhưng đấy không phải là thứ đáng sợ nhất. Ruồi thích các chất lỏng hữu cơ trên xác động vật, rác rưởi. Những nơi này chứa đầy mầm bệnh là vi khuẩn, virus, trứng ký sinh trùng. Những mầm bệnh này sẽ trộn với dịch tiêu hóa của ruồi và tồn tại trong đó lâu hơn trên chân của chúng. Ruồi nôn những chất dịch này lên thực phẩm sẽ khiến người ăn rất dễ mắc bệnh, các chuyên gia giải thích.
Những loại bệnh mà ruồi có thể là vật trung gian lây lan cho con người gồm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E. coli, Salmonella, viêm gan A và Rotavirus gây tiêu chảy cấp, theo Reader’s Digest.
Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh từ ruồi, nhà bếp và không gian xung quanh nơi để thực phẩm phải sạch sẽ. Khi ruồi đậu lên thực phẩm, chỉ cần một lượng nhỏ mầm bệnh cũng có thể khiến người ăn khổ sở.
Tuy nhiên, không phải lúc nào người ăn cũng mắc bệnh. Điều đó tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức khỏe của hệ miễn dịch, số lượng mầm bệnh mang theo, thực phẩm đã để bao lâu trong không khí. Nguy cơ nhiễm bệnh sẽ thấp nếu nhà bạn sạch sẽ và chỉ có 1 con ruồi đậu lên. Do đó, cách phòng bệnh tốt là hãy giữ nhà cửa sạch sẽ và đậy kỹ thức ăn, theo Reader’s Digets.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.