Điều gì xảy ra nếu bạn ăn cà chua hằng ngày?

Thiên Lan
Thiên Lan
25/05/2020 08:20 GMT+7

Nghiên cứu mới, do các nhà khoa học tại Đại học bang Ohio (Mỹ), phát hiện ăn cà chua mỗi ngày có thể giảm 50% khối u ung thư da , theo Natural News .

Theo các nhà nghiên cứu, các thử nghiệm trên người trước đây đã chỉ ra rằng ăn cà chua giúp giảm mức độ nghiêm trọng của cháy nắng.
Điều này gợi ý các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng cà chua cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư da do tia cực tím UVB gây ra.
Chính vì vậy, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mới, tập trung xem xét các tác động của chế độ ăn nhiều cà chua đối với nguy cơ ung thư da, theo Natural News.

Ăn cà chua hằng ngày làm giảm nguy cơ ung thư da

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi chuột với chế độ ăn 10% bột cà chua mỗi ngày trong 35 tuần, sau đó tiếp xúc với tia cực tím 3 lần một tuần, theo Health Care in Europe.
Kết quả cho thấy những con chuột đực, được cho ăn cà chua, đã giảm trung bình 50% khối u ung thư da so với những con chuột không ăn cà chua.
Nhà khoa học Jessica Cooperstone, từ Phân ban Khoa học thực phẩm, Nông nghiệp và Môi trường tại bang Ohio (Mỹ), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết lý thuyết đằng sau mối liên quan giữa cà chua và ung thư chính là lycopene có trong cà chua, chất này có thể bảo vệ da chống lại tác hại của tia UV. Hoạt chất này đã được chứng minh là chất chống ô xy hóa hiệu quả, có hiệu ứng tích cực.
Những con chuột theo chế độ ăn cà chua, có lượng lycopene sinh học cao hơn, đồng thời cũng có ít khối u hơn nhóm đối chứng.
Thực tế, khi ăn cà chua, lycopene trong cà chua, sẽ đọng lại trong da, và có tác dụng bảo vệ các tế bào da khỏi tác hại của tia cực tím.
Nhưng ngoài lycopene, các nhà nghiên cứu đã xác định còn có các hợp chất glycoalkaloids trong cà chua, có tác dụng giảm sự hình thành khối u do tia cực tím. Những hóa chất này thường giúp cà chua chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm và virus.
Glycoalkaoids trong cà chua như tomatidine còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và giúp giảm mức cholesterol trong máu và chất béo trung tính.
Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy, không có sự khác biệt đáng kể về tác dụng của cà chua ở chuột cái trong nghiên cứu.
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chuột đực phát triển khối u sớm hơn sau khi tiếp xúc với tia cực tím và số lượng khối u nhiều hơn, các khối u lớn hơn và hung dữ hơn.
Nghiên cứu này cho thấy cần phải xem xét đến giới tính khi khám phá các chiến lược phòng ngừa khác nhau, giáo sư Tatiana Oberyszyn, tác giả kỳ cựu của nghiên cứu, từ Trung tâm Ung thư Toàn diện bang Ohio (Mỹ), cho biết, theo Natural News.

Lợi ích sức khỏe khác của cà chua

Cà chua còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, nhờ chứa nhiều chất chống ô xy hóa như lycopene, beta-carotene và a xít chlorogen và các hợp chất chống viêm như naringenin.
Sau đây là những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khác của cà chua:
• Cải thiện sức khỏe tim mạch
• Tăng khả năng chống ung thư
• Bảo vệ da và cải thiện sức khỏe làn da
• Cải thiện thị lực
• Cải thiện sức khỏe tiêu hóa
• Kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.