Điều gì xảy ra khi phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố?

Thiên Lan
Thiên Lan
22/02/2019 13:49 GMT+7

Có nhiều xét nghiệm để chẩn đoán các vấn đề về nội tiết tố ở phụ nữ. Những vấn đề này có liên quan đến 5 loại hoóc môn trong cơ thể phụ nữ là estrogen, progesterone, cortisol, estradiol và testosterone.

Các hoóc môn này rất cần thiết cho sức khỏe và giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố, vì sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do tác động của chúng đối với cơ thể.
Sau đây là các dấu hiệu cho thấy sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ, theo Archy Worldys.

1. Thừa cân

Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ, nồng độ cao của cortisol, hoóc môn gây căng thẳng, có thể dẫn đến lượng đường trong máu không ổn định. Nồng độ estrogen cao có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp, dẫn đến tăng cân.
Tăng cân cũng có thể là do nồng độ cao của testosterone ảnh hưởng đến hội chứng buồng trứng đa nang khiến cho việc giảm cân rất khó khăn.

2. Rối loạn giấc ngủ

Xảy ra do mức độ cao hoặc thấp của cortisol ảnh hưởng đến giấc ngủ, do làm giảm nồng độ estradiol.
Ngoài ra, progesterone có tác dụng làm dịu tâm trạng. Nó có thể giúp thư giãn và đem lại giấc ngủ ngon. Sự thay đổi về mức hoóc môn này trong cơ thể thường dẫn đến mất ngủ, theo Archy Worldys.
Trong thời kỳ hậu mãn kinh, một số phụ nữ bị chứng đổ mồ hôi đêm và ngủ không ngon giấc. Đây cũng là một dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố.

3. Buồn chán

Có thể là cảm giác mệt mỏi, buồn chán, thất vọng, lo lắng, cũng có thể là sự căng thẳng tâm lý, áp lực, stress kéo dài mà không rõ nguyên nhân.
Trầm cảm và gặp khó khăn khi đối phó với các tình huống liên quan đến tinh thần, là một số dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ, có thể gây ra nhiều rối loạn.

4. Loãng xương

Đó là một trong những triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.
Estrogen và testosterone là hai hoóc môn đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn tạo xương. Phụ nữ sau mãn kinh thiếu hụt nội tiết tố estrogen, nên chức năng hấp thụ canxi vào xương bị suy giảm.
Bắt đầu từ thời kỳ mãn kinh, estrogen bị suy giảm, khiến cho mật độ xương cũng suy giảm nhanh, đặc biệt trong 5 năm đầu sau mãn kinh.
Nếu là phụ nữ tuổi trung niên, bạn hãy thử kiểm tra lại xem mình có đang gặp bất cứ dấu hiệu nào không! Nếu có cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần duy trì lối sống lành mạnh và tham khảo ý kiến của bác sĩ để khắc phục kịp thời, theo Archy Worldys.
Cần uống đủ nước mỗi ngày, nước ép rau quả tươi, trà thảo mộc đều rất tốt. Bổ sung các thực phẩm làm tăng nội tiết tố nữ như: đậu nành và các sản phẩm được chế biến từ đậu nành, cà rốt, khoai tây, tỏi, rau bó xôi, rau xà lách, xúp lơ xanh, bắp cải, chanh, bí đỏ, chuối, mè đen, nấm, đậu đen, ăn nhiều cá nhất là cá béo.
Tập luyện đều đặn ít nhất mỗi ngày 20 phút, các bài tập thể dục tay không, chạy bộ kết hợp hít thở đều, yoga. Giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, vui vẻ, tránh xa các suy nghĩ tiêu cực, đọc truyện cười, xem phim hài, suy nghĩ đến những điều tốt đẹp để tâm hồn luôn thoải mái, theo Archy Worldys.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.