Điều gì xảy ra khi bạn uống thuốc tây mà không dùng nước?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/10/2019 04:32 GMT+7

Nhiều người trong chúng ta từng uống thuốc tây mà không dùng nước hay bất kỳ loại thức uống nào. Hành động tưởng như vô hại này lại có thể gây hậu quả cho sức khỏe .

Có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người uống thuốc tây mà không dùng đến nước. Đó có thể vì đang vội hay do lười không muốn di chuyển khỏi chỗ ngồi. Uống thuốc tây kèm với nước không chỉ giúp thuốc dễ uống hơn mà còn tránh làm thuốc mắc kẹt lại thực quản và gây cảm giác rất khó chịu, theo MSN.
“Thuốc mắc kẹt trong thực quản có nguy cơ cao gây viêm nhiễm và kích ứng”, phó giáo sư y khoa Jennifer Caudle tại Đại học Rowan (Mỹ) cho biết.
Tình trạng này có thể gây ra một số triệu chứng như ợ nóng, đau tức ngực, viêm thực quản, thậm chí xuất huyết và loét thực quản, bà Caudle nói thêm.
Vì thực quản không có các dây thần kinh cảm nhận cơn đau nên trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ có thể nhận thấy các triệu chứng khi bệnh đã tiến triển nặng.
Khi nuốt viên thuốc mà không uống nước, người bệnh chưa thể biết được là hành động này có gây hại cho thực quản hay không. Lúc ban đầu, chúng ta có thể cảm thấy bị nghẹn nhưng nó chỉ xuất hiện tạm thời.
Nếu viên thuốc gây tổn thương thành thực quản thì qua thời gian, các mô bên ngoài sẽ bị viêm, lở loét, xuất huyết. Hầu hết các loại thuốc tây đều có thể gây lở loét thực quản, theo MSN.
Tuy nhiên, một số loại thuốc lại đặc biệt có nguy cơ cao gây ra tình trạng này là kháng sinh, thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc trị loãng xương, một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Gastroenterology cho biết.
Để tránh những rủi ro sức khỏe, mọi người được khuyến cáo nên dùng ít nhất 200 ml cho mỗi lần uống thuốc. Đặc biệt, chúng ta chỉ nên uống thuốc ở tư thế ngồi hoặc đứng, không được uống trong tư thế nằm. Ngoài ra, người bệnh cũng không nên uống thuốc trong khoảng thời gian 15 phút trước khi ngủ, các chuyên gia khuyến cáo, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.