Điều gì xảy ra khi bạn đánh răng quá lâu và quá mạnh tay?

22/07/2017 15:30 GMT+7

Việc xài bàn chải đánh răng quá siêng năng có thể làm tổn hại vĩnh viễn răng lợi, Daily Mail trích cảnh báo của nha sĩ.

Những người có thói quen đánh răng quá lâu và mạnh tay hơn mức cần thiết không chỉ không làm sạch răng mà còn tạo ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe của chính mình, một nghiên cứu khuyến cáo.

Khi các nhà nghiên cứu đề nghị những người tham gia khảo sát tăng thời gian đánh răng lẫn độ mạnh tay thì kết quả cho thấy việc loại bỏ vi khuẩn chỉ tăng lên chút ít, và sẽ mất hiệu quả nếu thời gian đánh răng quá lâu. Trong khi đó, các nguy cơ đe dọa sức khỏe răng miệng như mòn men răng, tổn thương nướu lại gia tăng. 
Đánh răng quá lâu và mạnh tay có thể gây mòn men răng Ảnh minh họa: Shutter Stock


Nghiên cứu trên do trường nha khoa và trung tâm nghiên cứu y tế của đại học Newcastle (Anh) thực hiện và công bố trên tạp chí Clinical Periodontology. Các nhà khoa học cho rằng người bình thường mất 2 phút để đánh răng và tạo một lực bằng với trọng lượng 150g, tương đương sức nặng một quả cam. 

12 người tham gia khảo sát được cho sử dụng bàn chải đánh răng điện tử được kết nối với máy tính, nhằm đo chính xác các chỉ số liên quan.

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại mức độ mảng bám trước và sau khi đánh răng. Họ phát hiện ra rằng việc loại bỏ mảng bám sẽ tăng dần khi thời gian và áp lực đánh răng tăng lên. Nhưng khi việc đánh răng kéo dài hơn 2 phút và với áp lực lớn hơn 150g thì chẳng có mảng bám nào được loại bỏ thêm cả.

Nên chăm sóc răng miệng định kỳ Ảnh minh họa: Shutter Stock

Peter Heasman, giáo sư nha khoa của Đại học Newcastle (tác giả chính của nghiên cứu), cho hay: "Dù đánh răng kỹ là hợp lý nhưng nếu việc ấy diễn ra quá lâu thì hầu như không còn hiệu quả, mà ngược lại còn gây hại cho răng miệng. Cụ thể là bạn sẽ làm tổn thương răng và nướu".

Các chuyên gia lưu ý rằng mỗi người nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng bàn chải đánh kỹ trên mặt nhai và bề mặt răng ở trong lẫn ngoài, cho dù bạn thích đánh kiểu nào đi chăng nữa.

Riêng buổi sáng, lựa chọn ổn nhất là có thể đánh răng ngay sau khi ngủ dậy, và lúc ăn sáng xong, bạn có thể dùng thêm chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng rồi súc miệng lại bằng nước. Vậy là ổn cả đôi đường! Bạn cũng cần nhớ hạn chế xỉa răng bằng tăm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.