Điều gì xảy ra khi bạn có bí mật giấu giếm bạn đời?

Tạ Ban
Tạ Ban
01/01/2020 09:33 GMT+7

Bạn sẽ suy nghĩ lại việc giấu giếm bí mật với vợ/chồng, bạn đời nếu biết chuyện đó khiến cơ thể, sức khỏe phải chịu tổn hại kinh khủng như thế nào.

Giữ bí mật không bao giờ là dễ dàng. Việc che giấu điều gì đó với đối tác còn khó khăn hơn, đặc biệt là khi mối quan hệ vững chắc được xây dựng trên sự tin tưởng và cởi mở.
Tiến sĩ Caroline Madden, nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở California (Mỹ), nói với Bustle: "Có một sự khác biệt giữa quyền riêng tư và bí mật. Chúng ta trưởng thành, được phép có những suy nghĩ và hành vi riêng tư không tiết lộ cho bạn đời". Ví như, bạn không nhất thiết kể về thời quá khứ nếu bạn không muốn. Hay nếu cảm thấy chưa đến lúc chia sẻ một câu chuyện cũ thì có quyền tiếp tục chờ đợi. Điều giấu giếm chúng ta đề cập ở đây là những chủ đề có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ hoặc những điều mà đối tác của bạn cần biết nhưng bạn lại ngại nói kìa.
Tiến sĩ Joshua Klapow, nhà tâm lý học lâm sàng và người dẫn chương trình radio The Kurre and Klapow Show (Mỹ), nói với Bustle: "Trong phạm vi mà bạn thấy thông tin có khả năng gây tổn hại đến mối quan hệ của bạn, như đặt câu hỏi về tính chính trực, tin cậy hoặc lòng chung thủy hoặc thông tin có thể làm tổn thương đối tác của bạn, thì quá trình này có thể cực kỳ căng thẳng".
Khi giữ nó, bạn nhận thấy một loạt các triệu chứng stress biểu hiện trên cơ thể. "Bạn căng thẳng và lo âu khi họ đưa ra các chủ đề liên quan đến chuyện bạn đang giấu giếm. Bạn có thể bị đau đầu, đau dạ dày và căng cơ do căng thẳng kéo dài vì giữ bí mật", Joshua Klapow miêu tả.
Nó cũng có thể tác động đến thói quen hằng ngày của bạn, làm tăng thêm các triệu chứng thực thể mà bạn có thể gặp phải. Madden nói trên Bustle: "Thường thì triệu chứng chính là không thể ngủ ngon. Rồi bạn thức giấc giữa đêm vào một giờ cố định mà không có lý do gì và bồn chồn”.
Theo thời gian, việc che giấu điều gì đó quan trọng thậm chí ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Klapow giải thích: "Bạn thấy mình ít kiên nhẫn hơn, trở nên phòng thủ hơn. Giấu chuyện có khả năng gây tổn hại cho bạn hoặc đối tác khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái căng thẳng vĩnh viễn… Giữ rịt bí mật sẽ đưa bạn từ trạng thái điều tiết sang bỏ điều tiết stress luôn", theo Bustle.
Vì việc che giấu điều gì với vợ/chồng có thể gây tổn thương mối quan hệ và cuối cùng là sức khỏe của chính bạn, rất đáng để thổ lộ, công khai nó. Một khi bật mí bí mật, bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn rất nhiều và có thể bắt tay sửa chữa mối quan hệ của mình nếu cần.
Tất nhiên, bạn cũng có thể quyết định không chia sẻ thông tin với đối tác của mình và giấu giếm mãi mãi.
Thay vào đó, bạn tâm sự vấn đề thâm cung bí sử ấy với bạn bè hoặc nhà trị liệu. Tóm lại, cuối cùng, quyết định vẫn là ở bạn. Chỉ là, hãy lắng nghe cơ thể và lựa chọn phù hợp nhé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.