Điều gì xảy ra cho cơ thể khi bạn khóc?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Khóc đôi khi có thể giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Lợi ích này có được là nhờ những thay đổi về thần kinh và nội tiết trong cơ thể.
Khóc có thể giúp cảm thấy dễ chịu hơn nhờ những thay đổi về thần kinh và nội tiết trong cơ thể /// Ảnh minh họa: Shutterstock Khóc có thể giúp cảm thấy dễ chịu hơn nhờ những thay đổi về thần kinh và nội tiết trong cơ thể - Ảnh minh họa: Shutterstock
Khóc có thể giúp cảm thấy dễ chịu hơn nhờ những thay đổi về thần kinh và nội tiết trong cơ thể
Ảnh minh họa: Shutterstock
Khóc sẽ tạo ra những thay đổi về thần kinh và nội tiết, góp phần giúp cảm thấy bình tĩnh, bớt căng thẳng hơn, Pop Sugar dẫn lời chuyên gia y tế người Mỹ Nate Favini.
Khóc giúp kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm, giúp làm dịu cơ thể. Các hoóc môn có tác dụng giúp vui vẻ, xoa dịu như endorphin và oxytocin cũng được cơ thể tiết ra khi khóc.
Tất cả những tác động này giúp cơ thể cảm thấy tốt hơn, tác động tích cực vào nhận thức, giúp người khóc có thể đánh giá lại sự việc và nhìn mọi chuyện góc độ tích cực hơn, các chuyên gia giải thích.
Ngoài ra, khóc còn có chức năng xã hội. Khi một người khóc, hành động khóc của họ sẽ thu hút sự chú ý của những người thân quen, khuyến khích họ an ủi và có những hành động xoa dịu như vỗ vai hay ôm. Điều này giúp người khóc cảm thấy dễ chịu hơn.
Ngược lại, kìm nén nước mắt có thể khiến cảm xúc trở nên tồi tệ. Việc cố ức chế cảm xúc tiêu cực sẽ khiến một người cảm thấy đau khổ hơn, tiến sĩ Jennifer Carter, nhà tâm lý học tại Đại học Bang Ohio (Mỹ), cho biết.
Thỉnh thoảng khóc vì gặp một chuyện buồn gì đó có thể giúp giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nếu một người khóc nhiều lần trong ngày, kéo dài suốt nhiều ngày thì có thể là dấu hiệu của trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng. Khi đó, họ cần sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý, theo Pop Sugar.
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ trải qua rất nhiều chuyện buồn. Có nhiều cách để giúp giảm cảm giác căng thẳng và vơi bớt nỗi nuồn như nói chuyện với chuyên gia trị liệu, tập thể dục hay thiền.
Tập thể dục giúp đầu óc minh mẫn và kích thích cơ thể tiết ra hoóc môn vui vẻ endorphin. Thiền lại có hiệu quả giúp giảm căng thẳng. Dù việc gì đang xảy ra, mọi người cần phải ưu tiên sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình, các chuyên gia khuyến cáo, theo Pop Sugar.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hien Nguyen Van

Hien Nguyen Van

Khóc là giải tỏa nỗi đau

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU