Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi thiếu ánh nắng mặt trời?

Tạ Ban
Tạ Ban
17/10/2020 09:10 GMT+7

Ánh nắng mặt trời duy trì sự sống trên trái đất và còn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, đời sống tình dục, chu kỳ ngủ... của chúng ta. Cơ thể ta sẽ ra sao nếu thiếu nắng trong 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 6 tháng?

Dưới đây là những triệu chứng cho thấy cơ thể chúng ta thiếu nắng, theo Domino:
Sau 1 ngày
Không cần lo lắng nếu không nhận đủ ánh nắng mặt trời sau 1 ngày, cơ thể chúng ta sẽ không bị ảnh hưởng.
Sau 1 tuần
Sau thời gian này, ta có thể thấy một số triệu chứng tiêu cực như uể oải và xuống tinh thần hơn một chút, nhưng không phải là cực kỳ chán nản. Điều này giống mùa đông hay những ngày mưa liên tiếp... hầu hết mọi người sẽ cảm thấy tồi tệ. Tất cả vì họ không có lượng endorphin như bình thường khi trời nắng.

Đừng ghét nắng!

Shutterstock

Sau 1 tháng
Ít tiếp xúc với ánh mặt trời cũng có thể gây ra mất cân bằng hoóc môn và các chất hóa học thần kinh, dẫn đến việc tăng serotonin, giảm dopamine và testosterone, gây ra sự mất cân bằng của progesterone và estrogen, khiến chúng ta trầm cảm. Nó sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ và quá trình sản xuất melatonin, khiến chúng ta dễ chán nản, hay quên và ngủ không ngon, theo Domino.
Sau 6 tháng
Khi chạm mốc 6 tháng thiếu nắng, tâm trạng và mức năng lượng của chúng ta sẽ ở mức thấp nhất. Chúng ta sẽ bị trầm cảm và mệt mỏi kinh niên, ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và cách ta tương tác với mọi người. Hội chứng sương mù não, hay quên và căng thẳng mạn tính sẽ xảy ra mọi lúc.
Ngoài ra, người thiếu ánh mặt trời cũng có thể bị thiếu vitamin D. Trong khi có mối liên hệ chặt chẽ giữa sự thiếu hụt vitamin D và chứng trầm cảm, gây viêm và làm suy yếu hệ thống miễn dịch.
Mặc dù tất cả những điều ở trên nghe có vẻ đáng sợ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nếu chúng ta ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin D, thỉnh thoảng đi bộ, thêm các viên uống bổ sung theo chỉ định của bác sĩ, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng trở lại bình thường, theo Domino
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.