Điều chỉnh các quy định gây khó cho thầy thuốc và người bệnh

12/07/2019 11:34 GMT+7

Hội nghị tổng kết 9 năm thi hành luật Khám bệnh, chữa bệnh được Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 12.7, tại Hà Nội.

Chưa có quy chuẩn quốc gia nào về khám chữa bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, qua 9 năm thực hiện, luật Khám bệnh, chữa bệnh đã có những ảnh hưởng quan trọng, giúp lĩnh vực khám chữa bệnh có những bước phát triển mạnh mẽ,  tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh giữa khu vực nhà nước và tư nhân, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh có chất lượng tốt;
Tuy nhiên, bà Tiến cũng nhìn nhận quá trình thực hiện Luật cũng đã có một số hạn chế, bất cập như một số quy định chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi và phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, cũng như một số nội dung chưa bảo đảm tính hội nhập quốc tế.
“Đáng lưu ý, hầu hết văn bản hướng dẫn đều ban hành chậm, cụ thể là có 5 nội dung giao Chính phủ quy định và 14 nội dung giao Bộ Y tế ban hành. Đến cuối năm 2011, Bộ Y tế mới hoàn thành việc tham mưu để Chính phủ ban hành các nghị định hướng dẫn và cũng chỉ có 5 trong tổng số 14 nội dung thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ này được ban hành vào cuối năm 2011. Bên cạnh đó, đến nay Bộ Y tế vẫn chưa ban hành được quy chuẩn kỹ thuật quốc gia nào về khám bệnh, chữa bệnh”, bà Kim Tiến nêu rõ.

Rà soát quy định đang "lấy đá ghè chân" ảnh hưởng chuyên môn của bác sĩ

Bộ trưởng Kim Tiến cũng nêu rõ, một số văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh đã ban hành chưa bảo đảm tính thống nhất đồng bộ.
Cụ thể, luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh phải qua giai đoạn thực hành, nhưng lại không quy định rõ việc thực hành trong các trường hợp điều chỉnh phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trên chứng chỉ hành nghề, nên khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Thống nhất các biểu mẫu để thuận lợi trong khám chữa bệnh và làm thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế

ẢNH (MINH HỌA) DUY TÍNH

Đáng lưu ý, tại hội nghị, ý kiến của một số đại diện bệnh viện cũng cho hay, luật Khám bệnh, chữa bệnh quy định người bệnh điều trị nội trú và ngoại trú đều phải lập hồ sơ bệnh án (điều 59), nhưng hiện nay Bộ Y tế mới chỉ quy định mẫu hồ sơ bệnh án áp dụng cho bệnh viện tại Quyết định số 4069/2001/QĐ-BYT, và mẫu hồ sơ bệnh án y học cổ truyền tại Quyết định số 4604/QĐ-BYT ngày 29.11.2010 mà chưa có hướng dẫn mẫu hồ sơ bệnh án áp dụng cho phòng khám đa khoa và trạm y tế.
Thậm chí, bên cạnh mẫu hồ sơ bệnh án khám bệnh, chữa bệnh, Bộ Y tế còn quy định mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh. Việc thực hiện nhiều loại biểu mẫu hồ sơ với nội dung trùng lặp đã gây khó khăn, tốn kém cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, khó cho cả thầy thuốc và bệnh nhân. 
Tại hội nghị, bà Kim Tiến đề nghị các đại biểu xác định những điều khoản, nội dung nào trong Luật gây vướng mắc, mâu thuẫn để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thậm chí quy định nào mang tính “ghè đá vào chân”, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn các thầy thuốc, nhân viên y tế, để có hướng điều chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.