Diễn biến bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam trong những năm qua

17/09/2018 08:00 GMT+7

Bệnh sốt xuất huyết có những chu kỳ 4 năm hoặc 10 năm lại có 1 năm dịch bùng phát mạnh mẽ. Điều này liên quan đến chu kỳ thay đổi về thời tiết, khí hậu.

Theo nghiên cứu, trong 30 năm qua, tỷ lệ mắc sốt xuất huyết (SXH) trên thế giới đã tăng lên 30 lần. Nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu và tình trạng ấm lên toàn cầu, ngoài ra còn có các tác nhân khác như toàn cầu hóa, sự phát triển của thương mại, du lịch…
Ở Việt Nam, tình hình nhiễm bệnh SXH luôn bất thường, không ổn định với thời kỳ cao điểm của dịch SXH là từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm. Tỷ lệ mắc SXH/100.000 dân tăng liên tục, từ 32,5 ca vào năm 2000 (tổng 24.434 ca) lên 56,7 ca năm 2017 (tổng 163.600 ca). Tập trung trên 85% ca mắc và 90% ca tử vong do SXH là ở 20 tỉnh phía nam. Và theo độ tuổi thì có khoảng 90% số ca tử vong do SXH là ở nhóm tuổi dưới 15. Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát tỷ lệ tử vong, tuy nhiên vẫn chưa thành công trong việc giảm thiểu số ca mắc SXH bởi số ca mắc vẫn gia tăng hằng năm.
Việc ngăn ngừa và giảm số ca mắc SXH đang phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát muỗi vằn truyền bệnh và sự huy động các nỗ lực toàn dân trong việc phòng ngừa bệnh SXH. Ngoài ra, cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan chức năng vào việc tuyên truyền cho người dân tự phòng bệnh và chỉ khi nào người dân nhận thức đúng về việc tự bảo vệ sức khỏe bản thân thì khi đó việc phòng bệnh SXH mới có hiệu quả. Phương pháp kiểm soát muỗi vằn sinh sản đang được áp dụng hiện nay là công tác y tế tiếp cận từ trên xuống, kiểm tra từng nhà, phun thuốc diệt muỗi và xử lý các vật dụng chứa nước. Do muỗi vằn truyền bệnh SXH sinh sản chủ yếu trong các vật dụng chứa nước, nên cần tập trung loại bỏ những vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi đẻ trứng để loại trừ vector truyền bệnh.
Bệnh SXH hiện đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và thu nhập của người dân. Theo thống kê từ ngành y tế, trung bình mỗi người bệnh SXH phải nghỉ từ 7 - 14 ngày để điều trị và người thân phải nghỉ việc từ 7 - 9 ngày để chăm sóc. Chi phí cho 1 người bệnh SXH từ hơn 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng tùy theo độ nặng và tuổi của người bệnh, bao gồm các chi phí trực tiếp cho y tế như khám, xét nghiệm, điều trị và chi phí gián tiếp như mua vật dụng, đi lại, ăn uống, chi phí cho người chăm sóc, chi phí bị mất do nghỉ việc và các khoản chi phí khác. Vì vậy, công tác truyền thông và hướng dẫn người dân có kiến thức phòng bệnh là vô cùng quan trọng. Năm 2018 (và là năm thứ 8 liên tiếp), nhãn hàng JUMBO VAPE - chất lượng Nhật Bản của Công ty TNHH Fumakilla Việt Nam đã tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh thành trên toàn quốc tổ chức chuỗi chuyên đề “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH và bệnh do vi rút ZIKA”. Hoạt động tại các buổi chuyên đề rất thực tế như kết hợp cùng các chuyên gia, bác sĩ uy tín hướng dẫn kiến thức về ngăn ngừa và phòng chống bệnh SXH, cung cấp các giải pháp diệt muỗi vằn trung gian truyền bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, quyết liệt phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, người tiêu dùng được hướng dẫn sử dụng an toàn các dòng sản phẩm JUMBO VAPE - sản phẩm ứng dụng công nghệ hiện đại và cải tiến vượt trội theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Fumakilla Limited, Nhật Bản - để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình khỏi các loại côn trùng gây hại, đặc biệt là ngăn ngừa dịch bệnh SXH và bệnh do vi rút ZIKA.
Nhang ít khói JUMBO VAPE S2 Cao cấp mới với công thức vượt trội, hiệu quả mạnh hơn gấp 3 lần.
Bình xịt côn trùng JUMBO VAPE ứng dụng công nghệ Nhật Bản, giúp tiêu diệt các loại côn trùng gây hại như: ruồi, muỗi, gián, kiến ngay lập tức với 2 vòi xịt cực mạnh, làm giảm 70% vết ố trên bề mặt sau khi xịt. Sản phẩm có 4 mùi: hương cam chanh tự nhiên, hương hoa lài, hương hoa lavender và hương hoa lily thơm ngát. Nay có thêm sản phẩm KHÔNG MÙI mới mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi sử dụng.
Bình xịt muỗi cao cấp JUMBO VAPE ONE PUSH V thế hệ mới là dòng sản phẩm tiên phong trong việc bảo vệ cả gia đình bạn khỏi muỗi và muỗi vằn truyền bệnh SXH và truyền vi rút ZIKA suốt 12 giờ chỉ với 1 lần xịt. Một bình xịt có thể sử dụng hiệu quả cho 60 lần xịt.
Bộ chất xông đuổi muỗi JUMBO VAPE với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi. Đặc biệt không khói, không tro, không bẩn và giúp bảo vệ gia đình bạn liên tục suốt 45 NGÀY (8 giờ/ngày).
Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc.
(*) Nhãn hiệu JUMBO VAPE bao gồm JUMBO VAPE và JUMBO One Push. Dựa theo kết quả nghiên cứu thị trường của công ty Nielsen Việt Nam trên 114 tỉnh thành phố và 58 tỉnh nông thôn cùng với kênh truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại toàn quốc ngoại trừ MM Mega Market, theo thị phần doanh thu và sản lượng của ngành hàng Thuốc diệt côn trùng từ tháng 01.2017 đến tháng 12.2017. Số 04/2017 XNQC-MTYT
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.