Dịch Ebola từng tấn công Hy lạp cổ đại ?

19/06/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Một giáo sư người Mỹ mới đây cho rằng dịch Ebola có thể đã tấn công Hy Lạp cổ đại cách đây hơn 2.400 năm. Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với cách nghĩ lâu nay khi công nhận ổ dịch Ebola đầu tiên xuất hiện vào năm 1976.

(TNO) Một giáo sư người Mỹ mới đây cho rằng dịch Ebola có thể đã tấn công Hy Lạp cổ đại cách đây hơn 2.400 năm. Quan điểm này hoàn toàn trái ngược với cách nghĩ lâu nay khi công nhận ổ dịch Ebola đầu tiên xuất hiện vào năm 1976, theo tạp chí LiveScience (Mỹ).

Hình minh họa đại dịch cách đây hơn 2.400 năm ở Hy Lap - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Các triệu chứng xảy ra ở người thời xưa tại thành Athens, thuộc Hy Lạp cổ đại tương tự như bệnh Ebola ngày nay, giáo sư Powel Kazanji chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết.
Những nghiên cứu trước đây phát hiện Ebola có thể đã xuất hiện trên loài gặm nhấm cách đây ít nhất 20 triệu năm. Một câu hỏi đặt ra cho các nhà khoa học là liệu Ebola có lây từ động vật sang người trước khi được phát hiện vào năm 1976 tại Cộng hòa Dân chủ Congo hay không.
Vi rút Ebola có thể là thủ phạm gây ra đại dịch khủng khiếp ở Hy Lạp vào năm 430 trước Công nguyên, giáo sư Kazanji nói với LiveScience.
Bệnh nhân nhiễm bệch dịch ở Hy Lạp thời đó có các triệu chứng như đột ngột sốt cao, nhức đầu, mệt mỏi, đau bao tử và nôn mửa dữ dội. Nếu người bệnh sau 7 ngày vẫn chưa tử vong thì sẽ xuất hiện các biểu hiện khác như xuất huyết ở miệng, mắt đỏ, ho, co giật, phát ban và hoại tử, theo LiveScience.
Trong khi đó, Ebola có các triệu chứng khá tương đồng với dịch bệnh ở Hy Lạp, như: sốt, suy nhược cơ thể nặng, nôn mửa, phát ban và nhức đầu. Nếu bị nặng, người mắc Ebola còn tiêu chảy, suy thận, suy gan và xuất huyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.