Đỉa chui vào mũi

28/05/2008 21:45 GMT+7

Ở các vùng nông thôn, miền núi, người dân có thói quen hay uống nước hoặc tắm, rửa ở sông, suối, kênh mương. Thói quen này có thể dẫn đến việc bị côn trùng chui vào đường thở (thanh, khí quản, phế quản, phổi), hậu môn, âm đạo; bị nhiễm khuẩn.

Đầu tháng 5 vừa qua, tại phòng mạch của mình, bác sĩ Nguyễn Văn Nhiệm (Ninh Thuận) đã gắp một con đỉa trâu dài 20 cm, to hơn đầu đũa sống trong mũi bệnh nhân Nguyễn Văn Sang (34 tuổi, ở xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn) hơn 15 ngày. Theo lời kể của anh Sang, khi đi làm rẫy về, khát nước, anh cúi đầu xuống dòng suối nhỏ để uống nước. Sau đó về nhà thấy đau, khó chịu và máu trong mũi liên tục chảy ra. Anh Sang đã đi khám và điều trị nhiều nơi, nhưng không thuyên giảm.

Đỉa gắp ra từ mũi bệnh nhân (Ảnh do BS Nhiệm cung cấp)

Theo ghi nhận của bác sĩ Nhiệm, hiện trạng bệnh nhân khi đến phòng mạch là da xanh xao, niêm mạc tái nhợt do chảy máu kéo dài. Khi soi đèn vào trong mũi bên trái thấy có một vật thể lạ nằm sâu trong mũi. Bác sĩ dùng dụng cụ gắp dị vật, lấy từ trong mũi ra một con đỉa trâu còn sống, làm cho bệnh nhân hết sức kinh ngạc. Theo bác sĩ Nhiệm, trường hợp này vẫn còn may, vì con đỉa còn ở mũi, nếu nó xâm nhập sâu hơn thì việc phát hiện không dễ dàng và hậu quả khó lường. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên đưa tin về tình trạng côn trùng chui vào tai, mũi, miệng... do uống nước trực tiếp từ sông, suối.

Để tránh những hậu quả nêu trên, cần uống nước chín đã được khử trùng. Xử lý nước sạch cũng rất đơn giản, nước lấy về để lắng trong và đun sôi để nguội cho vào chai nhựa sử dụng. Hiện nay nhiều địa phương triển khai chương trình khử khuẩn nước bằng tia nắng mặt trời, giúp cho cộng đồng sử dụng nước sạch an toàn. Cách làm rất đơn giản: lấy nước trong cho vào bình nhựa, đem phơi nắng liên tục 6 giờ (nếu nắng tốt), trời âm u thì phơi liên tục hai ngày, sau đó có thể sử dụng cho sinh hoạt hoặc nấu chín để uống. Đây là phương pháp làm sạch nước rất tiện lợi.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.