Đi vệ sinh nhiều có thể chúng ta... sáng tạo hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/07/2019 10:29 GMT+7

Khi đang gặp bế tắc trong suy nghĩ hay đưa ra ý tưởng, thay vì ngồi ỳ một chỗ thì chúng ta cần phải đứng dậy đi hay làm việc gì đó, chẳng hạn đi vệ sinh hay uống nước. Cách này có thể giúp sáng tạo hơn.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy dành thời gian nghỉ ngơi cách quãng có thể giúp bạn sáng tạo hơn, đưa ra nhiều ý tưởng và cách giải quyết vấn đề hơn, theo Harvard Business Review.
Trong nghiên cứu, chuyên gia tâm lý học người Úc Sophie Ellwood và các cộng sự đã chia 90 sinh viên tâm lý học ra thành 3 nhóm. Mỗi nhóm đều phải hoàn thành một bài kiểm tra đánh giá khả năng sáng tạo. Họ càng đưa ra nhiều ý tưởng thì khả năng sáng tạo càng cao.
Nhóm thứ nhất sẽ hoàn thành bài kiểm tra trong 4 phút. Nhóm thứ hai được yêu cầu làm bài kiểm tra trong 2 phút đầu. Sau đó, họ tạm ngưng để làm một bài tập khác cũng kiểm tra tính sáng tạo. Vừa hoàn thành, họ lại tiếp tục quay lại để thực hiện bài kiểm tra ban đầu trong 2 phút còn lại.
Ở nhóm thứ ba, các sinh viên cũng được yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra tính sáng tạo trong hai phiên, mỗi phiên 2 phút như nhóm hai. Tuy nhiên, trong khoản thời gian gián đoạn thay vì làm bài tâp kiểm tra tính sáng tạo thì họ lại làm dạng bài tập không liên quan gì đến sáng tạo.
Kết quả cho thấy những người thuộc nhóm ba đưa ra nhiều ý tưởng nhất, tức khả năng sáng tạo của họ cao nhất. Trung bình, họ có 9,8 ý tưởng so với 7,6 ý tưởng của nhóm hai và 6,9 ý tưởng của nhóm ba.
Các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt nằm ở khoảng thời gian gián đoạn giữa 2 phiên kiểm tra. Nội dụng của bài tập trong thời gian gián đoạn cũng rất quan trọng. Nó không liên quan gì đến kiểm tra tính sáng tạo. Nhóm tin rằng khoảng thời gian gián đoạn này dù chỉ vài phút nhưng cũng có thể thúc đẩy một lượng ý tưởng sáng tạo đáng kể.
Nói cách khác, nếu bạn đang suy nghĩ về một vấn đề gì đó cần sự sáng tạo thì sau một thời gian hãy tạm nghỉ ngơi để làm việc gì đó, từ đi toilet, trả lời email đến xóa bớt những số điện thoại không cần thiết trong danh bạ, theo Harvard Business Review.
Giải thích hiện tượng này, các nhà nghiên cứu tin rằng khi chúng ta phải suy nghĩ về một vấn đề gì đó, tâm trí có thể rơi vào trạng thái mắc kẹt với lối suy nghĩ cũ. Đầu chúng ta sẽ tua lại những ý tưởng cũ hết lần này đến lần khác.
Khi đó, nghỉ ngơi và chuyển sự tập trung sang những thứ không liên quan khác sẽ giúp tâm trí chúng ta được giải phóng khỏi lối suy nghĩ cũ. Khi quay lại, tâm trí sẽ cởi mở hơn và dễ tìm ra những ý tưởng mới, theo Harvard Business Review.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.