Đi tìm 'khắc tinh' của bệnh xương khớp

17/07/2014 08:00 GMT+7

Rắn hổ mang được coi là vị thuốc quý và có công dụng hữu hiệu bậc nhất cho các bệnh viêm xương khớp như viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp. Tuy nhiên, việc tiếp cận với bài thuốc này không dễ khi rắn tự nhiên đang có nguy cơ tận diệt.

Rắn hổ mang – Vị thuốc quý trong Đông y điều trị bệnh xương khớp
Rắn hổ mang - Vị thuốc quý trong Đông y điều trị bệnh xương khớp

Công dụng của rắn hổ mang
 
Theo “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Giáo sư Đỗ Tất Lợi, mật rắn, nọc rắn và thịt rắn đều là những thành phần quý có tác dụng điều trị bệnh xương khớp. Cụ thể, mật rắn có tính mát, vị ngọt và đắng, tác dụng thanh nhiệt giải độc, hóa đờm trấn kinh, thường dùng để chữa chứng kinh phong, thấp khớp, nhất là thấp khớp cấp. Nọc rắn có tác dụng chỉ thống (giảm đau khớp). Thịt rắn có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng khu phong trừ thấp, thông kinh hoạt lạc và chỉ thống, bổ can thận, mà can thận khỏe thì xương cốt sẽ cường kiện, vững chắc.
 
Y học hiện đại cũng chỉ rõ: Cao rắn hổ mang là nguồn dưỡng chất dồi dào acid amin, là nguyên liệu thiết yếu để cơ thể tổng hợp các Proteoglycan giúp tăng cường chất dịch giúp giảm đau, bôi trơn, tái tạo và phục hồi sụn khớp bị tổn thương và giải quyết triệt để các chứng viêm. Bên cạnh đó, cao rắn hổ mang chứa nhiều canxi, saponozit, protit và dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng và bền vững các dây chằng, tăng cường hoạt dịch cho khớp và tái tạo sụn khớp, phục hồi ổ viêm, loại bỏ viêm xương khớp.
 
Khi bị bệnh xương khớp, nếu người bệnh kiên trì uống cao rắn hổ mang với liều lượng thích hợp từ 2 tháng trở lên, các khớp xương sẽ trở nên khỏe mạnh và dẻo dai, thoải mái vận động trở lại.
 
Đi tìm nguồn rắn hổ mang
 
Rắn hổ mang có nhiều tác dụng quý là thế, song việc sử dụng và khai thác nguồn rắn tự nhiên để làm thuốc ngày nay lại vô cùng khó khăn, nhất là khi hổ mang đã có tên trong sách đỏ Việt Nam.

 Trại rắn Vĩnh Sơn – nguồn cung cấp Rắn hổ mang quý đạt chuẩn tại Việt Nam
Trại rắn Vĩnh Sơn - nguồn cung cấp rắn hổ mang quý đạt chuẩn tại Việt Nam


Tuy nhiên, điều may mắn là vào năm 1979, dưới sự giúp đỡ của Viện công nghệ sinh học và ngành Khoa học công nghệ Vĩnh Phúc, Trung tâm nhân giống rắn Vĩnh Sơn (gọi tắt là Trại rắn Vĩnh Sơn) đã ra đời và là trung tâm đầu tiên đạt chuẩn “Chăn nuôi theo điều kiện môi trường hoang dã” tại Việt Nam. Đây cũng là nơi độc quyền cung cấp nguồn dược liệu đầu vào để sản xuất Viên khớp Bách Xà, sản phẩm được Bộ Y tế trao tặng “Biểu tượng vàng vì sức khỏe cộng đồng” và góp phần “cứu” rắn tự nhiên đang có nguy cơ bị tận diệt.

 Trại rắn Vĩnh Sơn – nguồn cung cấp Rắn hổ mang quý đạt chuẩn tại Việt Nam

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.