Đi tìm căn nguyên của những cơn nhức đầu

18/08/2016 10:52 GMT+7

Đau đầu là một triệu chứng thường gặp và bất cứ tuổi nào cũng có thể bị.

Theo Self, nếu cơn đau đầu chỉ thoáng qua, và biến mất không để lại bất kỳ dấu vết nào thì không có gì phải lo lắng, nhưng nếu đau đầu liên tục leo thang và kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe.
Căng thẳng
Đau đầu căng thẳng là một trong những dạng đau đầu thường gặp nhất. Gần 90% nữ giới và trên 70% nam giới bị chứng đau nửa đầu do căng thẳng trong cuộc đời. Nhịp sống nhanh và ồn ào tại nhiều thành phố lớn cùng những biến động trong cuộc sống là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng và những cơn đau đầu. Đặc trưng của đau đầu do căng thẳng là cảm giác căng xung quanh đầu ở khu vực vành đai mũ hay còn gọi là cảm giác đau kiểu mũ chật. Đôi khi vị trí đau có thể lan xuống cổ, nhưng cũng có khi chỉ ở một bên đầu.
Mất nước
Với bất kỳ cơn đau đầu nào bùng phát, hãy nhìn vào thói quen bảo vệ sức khỏe của mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một ngày, mỗi người cần bổ sung ít nhất 2 lít nước. Nếu thiếu nước hoặc không uống nước trong ngày thì tình trạng đau đầu sẽ xảy ra thường xuyên và tái phát nhiều hơn.

tin liên quan

10 dấu hiệu bạn uống không đủ nước
Chúng ta mất nước trong các hoạt động hằng ngày, và điều này gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đó là lý do tại sao nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày. Tuy vậy, làm sao để nhận biết cơ thể không đủ nước?
Thiếu máu
Thiếu máu nặng có thể gây ra đau đầu. Đau đầu là triệu chứng thường gặp và xuất hiện sớm trong bệnh thiếu máu não. Bệnh nhân bị nhức một bên đầu rồi lan ra khắp đầu và có cảm giác căng nặng trong đầu. Nếu không được điều trị, cơn đau có thể kéo dài và gây nhiều nguy hại khác cho sức khỏe, như trầm cảm, đột quỵ, suy thoái võng mạc, mất thị lực và mù vĩnh viễn. Người bệnh cũng xuất hiện cảm giác nặng đầu, nhất là khi di chuyển, suy nghĩ nhiều hay khi mới ngủ dậy.
Bệnh mãn tính
Nhức đầu là một trong những tác dụng phụ thường gặp của nhiều bệnh mãn tính như đau xơ cơ, lupus, và tiểu đường. Nếu bạn bị nhức đầu kinh niên, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cụ thể.
Nồng độ estrogen sụt giảm
Biến động nội tiết tố, đặc biệt là nồng độ estrogen thay đổi được cho là yếu tố kích hoạt cơn đau nửa đầu ở nữ giới. Loại đau đầu này rất khó kiểm soát và phòng ngừa. Theo các nhà nghiên cứu tại Mỹ, hằng tháng có ít nhất khoảng 5 triệu nữ giới phải gánh chịu những cơn đau đầu vô cùng khó chịu do hormone gây ra. Nồng độ estrogen thường sụt giảm trước chu kỳ hành kinh, trong lúc tiền mãn kinh và sau khi sinh.
Viêm xoang
Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc của các hốc xoang, gây bít tắc đường dẫn khiến chúng ta bị nghẹt mũi, khó thở. Ngoài ra, phản ứng viêm khiến dịch nhầy tiết ra nhiều hơn gây ra hiện tượng sổ mũi, chảy nước mũi. Nếu lượng dịch nhầy không thoát ra được sẽ bị ứ đọng, tạo một áp lực lớn lên thành các hốc xoang gây hiện tượng đau nhức vùng đầu trán.
Khối u não
Những người thường xuyên mắc phải tình trạng đau đầu liên tục, dai dẳng với cường độ mạnh có thể liên quan đến một khối u trong não. Dấu hiệu trực quan cảnh báo đau đầu do u não thường đau đầu kèm theo co giật, thay đổi thị lực và thính giác, yếu tay chân, hoặc suy giảm nhận thức, đau nhói đầu thường xuyên, nhói đầu mạnh khi cúi xuống hoặc vận động cơ thể, mẫn cảm với ánh sang, trí nhớ giảm sút, không tiết chế được hành vi…
Uống quá nhiều caffeine
Uống cà phê hoặc đồ uống chứa chất caffein khác mỗi ngày, cơ thể sẽ quen với nó, và nếu một ngày bỗng dưng ngừng uống, cơn đau đầu có thể lộ diện. Theo lý giải của các chuyên gia, sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích khiến thần kinh căng thẳng, từ đó kích hoạt các cơn đau đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.