Đi tiểu thường xuyên có thể là triệu chứng sớm của loại ung thư này

Thiên Lan
Thiên Lan
25/12/2020 00:15 GMT+7

Theo World Cancer Research Fund International - một cơ quan hàng đầu về nghiên cứu phòng chống ung thư, ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến thứ 8 ở phụ nữ.

Nó gây ra nhiều ca tử vong hơn bất kỳ bệnh ung thư nào khác liên quan đến hệ thống sinh sản nữ.
Tuy nhiên, rất khó để phát hiện sớm vì phụ nữ bị ung thư buồng trứng có thể không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ cho đến khi bệnh ở giai đoạn nặng, theo The Health Site.
Các triệu chứng ban đầu của ung thư buồng trứng thường bị bỏ qua vì chúng tương tự như các dấu hiệu của nhiều bệnh khác.
Ví dụ, tăng nhu cầu đi tiểu là một triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thận, niệu quản, bàng quang, đái tháo đường, mang thai hoặc các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng chủ yếu phát triển ở phụ nữ lớn tuổi. Ước tính có khoảng một nửa số phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng từ 63 tuổi trở lên.
Các triệu chứng ban đầu của loại ung thư này, gồm:
• Bụng đầy hơi, bị chèn ép và đau.
• Cảm thấy no quá nhanh trong bữa ăn.
• Đi tiểu thường xuyên hơn.
Tăng nhu cầu đi tiểu là một triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng Shutterstock

Tăng nhu cầu đi tiểu là một triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ung thư buồng trứng cũng có thể gây ra các triệu chứng khác như mệt mỏi, khó tiêu, ợ chua, táo bón, đau lưng, kinh nguyệt không đều và đau khi quan hệ tình dục, theo The Health Site.

Những điều làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng

Nguyên nhân chính xác của ung thư buồng trứng vẫn chưa được xác định, nhưng có nhiều yếu tố có thể làm tăng tỷ lệ phát triển ung thư buồng trứng ở phụ nữ.
• Tuổi tác
Tuổi tác được cho là yếu tố nguy cơ cao nhất, đặc biệt, phụ nữ thời kỳ mãn kinh. Sử dụng liệu pháp hoóc môn sau mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.
• Tiền sử gia đình
Phụ nữ cũng có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng cao hơn nếu gia đình có tiền sử ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc ung thư ruột kết. Đột biến gien di truyền là nguyên nhân gây ra 10% trường hợp ung thư buồng trứng.
• Béo phì
Béo phì là một yếu tố nguy cơ khác của ung thư buồng trứng. Tỷ lệ tử vong vì ung thư buồng trứng ở phụ nữ béo phì cao hơn nhiều.
• Không sinh con
Phụ nữ đã từng mang thai và sinh con có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn so với phụ nữ chưa từng sinh con.
Tuy nhiên, một người có thể phát triển ung thư buồng trứng mà không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào.
Không có cách nào chắc chắn để kiểm tra ung thư buồng trứng. Do đó, khi có bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc dai dẳng nào, cần phải đi khám ngay, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.