Đi thầy lang bó thuốc gãy tay, cậu bé bị biến chứng nặng

Duy Tính
Duy Tính
11/04/2018 19:20 GMT+7

Không cần đâu xa, ở TP.HCM có người vẫn đi bó thuốc nơi các thầy lang sau khi bị gãy tay; kết quả là bị biến chứng nặng vì không được chẩn đoán, điều trị đúng.

Ngày 11.4, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận phẫu thuật cắt chỏm quay tay trái (ngay cùi chỏ) sau gãy bị biến chứng gây cứng khớp khuỷu cho bệnh bệnh nhi T.H (8 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM).
Ba tháng trước, H. bị té ngã khi nô đùa cùng bạn tại trường học. Gia đình đã dẫn bé đi bó thuốc nam tại thầy lang không có chuyên môn. Sau đó bé đau nhức, khó khăn khi vận động tay do cứng khớp và khuỷu tay trái của bé không thể co bình thường được.
Bé H. được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để khám. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị gãy chỏm quay, bị hoại tử, gây biến chứng giới hạn cử động khớp. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy bỏ chỏm quay, giải phóng khớp khuỷu và nẹp bột cánh tay cho bé. Sau phẫu thuật, hiện tại bé đã cử động tốt, nhưng phải tích cực tập vật lý trị liệu.
Bác sĩ Phan Văn Tiếp (chuyên gia chỉnh hình nhi) cho biết, đối với trẻ nhỏ khi gãy xương cần phải khám chuyên khoa, vì xương ở trẻ con là sụn, chụp X-quang rất khó thấy tổn thương. Ngoài ra, sụn tăng trưởng ở trẻ, nếu bác sĩ không có chuyên khoa sẽ dễ nhầm lẫn với gãy. Nếu gãy xương ở vùng khớp thì cần phải điều trị sớm, nếu không sẽ bị cứng khớp.
Trường hợp đến muộn sẽ phải mổ lấy bỏ chỏm, mặc dù tầm hoạt động của khớp khuỷu hiện tại sẽ vẫn hoạt động tốt, nhưng khi tiến triển thêm rất khó tiên lượng do trẻ nhỏ còn đang phát triển. Khuỷu có thể lỏng lẻo và thoái hóa khớp, khi ở tuổi người lớn khuỷu sẽ yếu đi.
Bác sĩ Tiếp khuyến cáo các gia đình cần phải đưa trẻ đi khám sau chấn thương tại những bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình nhi để phân biệt là có gãy xương hay không, hoặc khi gãy ở vùng khớp phải điều trị thật sớm. Việc điều trị tại các thầy lang không có chuyên môn sẽ dẫn đến những nguy cơ đáng tiếc có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.