Dị tật nứt đốt sống: Giải phẫu bào thai cứu nhiều trẻ thoát nguy cơ bị liệt

07/05/2021 11:12 GMT+7

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), đội ngũ gồm 30 y bác sĩ từ tháng 1.2020 đến nay đã giải phẫu tổng cộng 32 trẻ mắc dị tật nứt đốt sống trong giai đoạn từ tuần lễ thứ 23 đến 26 của thai kỳ.

Nứt đốt sống là dị tật bẩm sinh, ngăn chặn cột sống, tủy sống phát triển bình thường và dẫn đến nguy cơ bị liệt ở trẻ, chưa kể các vấn đề xảy ra đối với ruột, bàng quang và thận.
Tạp chí Science Focus thuộc Đài BBC đưa tin giáo viên Helena Purcell đã được can thiệp bằng phẫu thuật ở tuần thứ 23 của thai kỳ sau khi con của cô được chẩn đoán mắc dị tật nứt đốt sống.
Trước đó, bà mẹ trẻ được bác sĩ cảnh báo rằng con của mình nhiều khả năng sẽ bị liệt, tiểu tiện không kìm chế và cần phải đặt ống shunt trong não. Đây quả là tin sốc cho nữ giáo viên mang thai sau 6 lần thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thất bại.
Đến tháng 3.2021, cô Purcell đã sinh một bé gái ở Bệnh viện đại học cao đẳng London, 3 tháng sau khi được phẫu thuật.
Nhờ can thiệp sớm trong giai đoạn bào thai, đứa bé, được đặt tên Mila, có thể cử động hai chi dưới, kiểm soát được tiểu tiện. Dù não cô bé vẫn xuất hiện một ít dịch, Mila có dấu hiệu phát triển khả quan. Các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi tình trạng của bé.
NHS cho hay phẫu thuật can thiệp trong giai đoạn tuần 23-26 của thai kỳ hứa hẹn mang đến kết quả tích cực cho trẻ mắc tật nứt đốt sống bẩm sinh.
Trong số các bác sĩ tham gia cuộc phẫu thuật có chuyên gia giải phẫu bào thai, chuyên gia giải phẫu thần kinh, bác sĩ gây mê cho mẹ lẫn thai nhi, bác sĩ sản khoa, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa thần kinh, chuyên viên chụp X quang, bác sĩ chăm sóc trẻ sơ sinh, đề phòng trường hợp cần phải mổ gấp lấy con.
Bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của bệnh viện cho hay quy trình phẫu thuật “vô cùng phức tạp, nhạy cảm về thời gian và cũng có rủi ro”, nhưng có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời của những đứa trẻ như Mila.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.