Đi bộ khám phá chỉ 15 phút/tuần mang đến cho bạn nhiều bất ngờ thú vị

Tạ Ban
Tạ Ban
27/09/2020 09:14 GMT+7

Đi bộ một quãng ngắn mỗi ngày không chỉ cải thiện đáng kể tâm trạng mà còn thúc đẩy lòng trắc ẩn, biết ơn và khiến chúng ta cười nhiều hơn nếu chịu đắm mình trong vẻ đẹp của thế giới xung quanh.

Cảm giác 'awe' (tạm dịch: kinh hãi, choáng ngợp)

Nhà tâm lý học Dacher Keltner, chuyên gia về cảm xúc tại Đại học California (Mỹ) giải thích: “Choáng ngợp là một cảm xúc tích cực được kích hoạt bởi nhận thức về điều gì đó lớn hơn bản ngã và không thể hiểu được ngay lập tức, chẳng hạn như thiên nhiên, nghệ thuật, âm nhạc hoặc bị cuốn vào một hành động tập thể như buổi lễ, buổi hòa nhạc hoặc tuần hành chính trị. Trải nghiệm về choáng ngợp có thể góp phần mang lại nhiều lợi ích bao gồm cảm giác mở rộng về thời gian và nâng cao cảm giác hào phóng, hạnh phúc và khiêm tốn”, theo DM.

Thiên nhiên và đi bộ là sự kết hợp có lợi đủ đường cho sức khỏe của chúng ta

Ảnh minh họa: Shutterstock

Trưởng nhóm nghiên cứu Virginia Sturm, tiến sĩ, phó giáo sư tại Đại học California, San Francisco (Mỹ), nói với Treehugger: "Choáng ngợp là một cảm xúc tích cực dẫn đến cảm giác kết nối xã hội, thường bị suy giảm trong cuộc sống sau này, vì vậy, chúng tôi quyết định nghiên cứu xem liệu có thể tăng trải nghiệm choáng ngợp để nâng cảm xúc tích cực và đặc biệt là cảm xúc kết nối với người khác hay không”.
"Nói chung, chúng tôi khuyến khích 'awe' bằng cách yêu cầu mọi người chú ý đến các chi tiết của thế giới xung quanh và khai thác cảm giác sửng sốt của họ", giáo sư Sturm nói với MailOnline.

Tác dụng của đi bộ khám phá

Theo đó, các nhà nghiên cứu khuyến khích người tham gia đi dạo ở những nơi mà họ chưa từng đến và hướng dẫn họ vận dụng cảm giác ngạc nhiên như trẻ thơ và cố gắng nhìn thế giới bằng đôi mắt mới mẻ để nắm bắt những chi tiết của một chiếc lá hoặc bông hoa chẳng hạn.
Ví dụ, một người tham gia đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi đằm mình vào sắc thu với cây cối mất hẳn màu xanh, miêu tả những chiếc lá không còn lạo xạo dưới chân vì mưa... - những điều kỳ diệu mà trẻ nhỏ cảm thấy khi chúng khám phá thế giới
Từ đó, họ cảm thấy kết nối hơn với thế giới xung quanh và có động lực để quan tâm và chăm sóc người khác, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Emotion cho thấy, những người lớn tuổi “đi bộ khám phá” như nói ở trên - hòa mình vào thiên nhiên, kiến trúc... - cảm thấy nhiều cảm xúc tích cực hơn và ít lo lắng hơn trong cuộc sống hằng ngày.
Chỉ khoảng 15 phút/tuần đi bộ như vậy là có thể thúc đẩy những cảm xúc lành mạnh như lòng trắc ẩn, biết ơn và khiến chúng ta cười nhiều hơn. Nhóm nghiên cứu cho rằng kết quả cũng xảy ra tương tự với người ở mọi lứa tuổi khác chứ không riêng nhóm cao tuổi.
Giáo sư Sturm nói với DM: “Điều này cho thấy việc thúc đẩy trải nghiệm choáng ngợp có thể là một công cụ chi phí cực thấp để cải thiện sức khỏe cảm xúc của người lớn tuổi thông qua sự thay đổi tư duy đơn giản”.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.