Đi bộ 7.000 bước mỗi ngày giúp giảm đến 70% nguy cơ tử vong sớm

Thiên Lan
Thiên Lan
07/09/2021 00:11 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy đi bộ khoảng 7.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 50% đến 70% trong suốt 11 năm theo dõi.

Nghiên cứu do tiến sĩ Amanda Paluch, phó giáo sư tại Khoa Động học của Đại học Massachusetts (Mỹ), dẫn đầu, bao gồm 2.110 người tham gia, được đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA số ra ngày 3.9.
Những người tham gia được chia thành 3 nhóm tùy theo số bước đi bộ mỗi ngày như sau:
Đi bộ ít: Dưới 7.000 bước mỗi ngày
Đi bộ trung bình: Từ 7.000 bước đến 10.000 bước mỗi ngày
Đi bộ nhiều: Từ 10.000 bước mỗi ngày trở lên
Kết quả đã phát hiện ra rằng, những người đi bộ khoảng 7.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn từ 50% đến 70% trong suốt 11 năm theo dõi.
Và điều khác lạ là nghiên cứu cho thấy không cần phải đi bộ nhanh. Cường độ bước, hoặc số bước mỗi phút, không ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong.
Có 72 trong số 2.110 người tham gia nghiên cứu đã tử vong trong thời gian nghiên cứu.
Phân tích cho thấy, so với nhóm đi bộ ít, nhóm đi bộ từ trung bình đến nhiều đã giảm nguy cơ tử vong.
Tiến sĩ Paluch cho biết, theo dõi số bước mỗi ngày qua các ứng dụng trên điện thoại là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe.
Nghiên cứu mới nhất phát hiện đi bộ chừng này mỗi ngày giảm đến 70% nguy cơ tử vong sớm1

Có rất nhiều ứng dụng miễn phí dành cho điện thoại thông minh hoạt động cực kỳ hiệu quả

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Guy Mintz, giám đốc sức khỏe tim mạch của Northwell Health tại Bệnh viện tim Sandra Atlas Bass ở Manhasset, NY (Mỹ), nhận xét về nghiên cứu: “Đây là một nghiên cứu rất hay với một thông điệp tuyệt vời: “Muốn sống thọ, chỉ cần đi bộ”, không cần phòng tập gym, không cần thiết bị, chỉ cần bắt đầu đi bộ".
Tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ tim mạch bằng cách cải thiện huyết áp, giảm mỡ máu, kiểm soát mức đường huyết ở bệnh tiểu đường, và góp phần giảm cân, tiến sĩ Mintz nói.
Tiến sĩ Paluch nhận xét, 7.000 bước một ngày có thể là mục tiêu quá cao đối với nhiều người.
Nhưng tiến sĩ Michael Massoomi, phó giáo sư y khoa lâm sàng ngành Tim mạch tại Đại học Florida (Mỹ), vốn là một người rất thích đi bộ, cũng phát biểu rằng: “Không có mức chung cho tất cả mọi người. Nên thay vì tập trung vào 7.000 bước mỗi ngày, chỉ cần cố gắng đi nhiều hơn những gì bạn đã làm ngày hôm trước. Nếu bạn đi được ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, hãy cố gắng tăng lên 6.000 trong vài tuần tới."
Tiến sĩ Massoomi cho biết, điều này có nghĩa là bạn nên thêm 20 phút đi bộ vào lịch trình hằng ngày của mình.
Bạn cũng không cần bất cứ thứ gì sang trọng hay đắt tiền để giúp đếm số bước, anh ấy nói. Có rất nhiều ứng dụng miễn phí dành cho điện thoại thông minh hoạt động cực kỳ hiệu quả.
Nghiên cứu mới đã xem xét nguy cơ tử vong, nhưng các kết quả khác cũng quan trọng, chẳng hạn như chất lượng cuộc sống và sức khỏe tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.