Detox có giúp thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả?

13/01/2017 13:51 GMT+7

Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, áp dụng phương pháp detox và nhịn ăn để thanh lọc cơ thể, giảm cân. Tuy nhiên, chưa có cơ sở khoa học nào chứng nhận phương pháp này có hiệu quả, tốt cho sức khỏe.

Giảm cân vì thiếu chất
Trào lưu detox rộ lên với tác dụng “truyền miệng” là phương pháp giúp giải độc cơ thể, giảm cân. Đó là cách làm với công thức phổ biến là ngâm các loại trái cây, rau củ trong nước và để trong tủ lạnh vài giờ. Hiện nay, detox có hai dạng phổ biến được áp dụng là chỉ uống nước detox và nhịn ăn; hoặc chỉ ăn chế độ ít dinh dưỡng và uống nước detox. Nhiều chị em detox giảm cân nhịn ăn từ 7-10 ngày.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, detox là một cách thức thanh lọc, giảm cân tự rộ lên chứ hoàn toàn không có nghiên cứu khoa học, sức khỏe nào chứng minh.
“Về mặt căn bản, detox không thể làm giảm cân bền vững và đảm bảo sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong các hoạt động trong ngày”, bác sĩ Diệp khẳng định.

tin liên quan

Ăn thế nào để giảm cân hiệu quả nhất?
Giảm cân khó và duy trì dáng thậm chí còn khó khăn hơn. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy cách giảm cân và duy trì cân nặng được liệt kê dưới đây được xem là hiệu quả nhất với mọi thời đại, theo Health.

Bác sĩ Diệp giải thích: Một người khi áp dụng detox thì đương nhiên là sẽ giảm cân vì chỉ uống nước, không dung nạp nguồn thực phẩm dinh dưỡng nào vào cơ thể. Khi đó, để duy trì các hoạt động thường ngày, cơ thể phải sử dụng năng lượng dự trữ. Điều này, tất nhiên sẽ dẫn đến giảm cân.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Diệp, giảm cân theo cách này là không bền vững và không có lợi cho cơ thể.
Nhiều loại nước ngâm trái cây, củ quả được áp dựng uống thay bữa ăn để giảm cân - Ảnh: ShutterStock

Khi detox, nhịn ăn, cơ thể sẽ không đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho các hoạt động thường ngày như vitamin, khoáng chất, chất xơ và đặt biệt chế độ detox không có protein và năng lượng. Với cách giảm cân “kham khổ” kiểu chỉ uống nước trừ bữa này, qua một thời gian, nhiều người sẽ cảm thấy mệt mỏi, thể lực xuống, uể oải và chịu không nổi. Kết quả, quá trình detox chấm dứt và hầu như nhiều người sẽ ăn bù lại do nhu cầu của cơ thể.
“Khi đó, cân nặng có thể tăng lên như mức bình thường thậm chí hơn”, bác sĩ Diệp nhận định.

Đừng detox hại thân
Theo bác sĩ Diệp, uống nhiều nước và các loại nước trái cây là có ích cho cơ thể. Tuy nhiên, detox có hại hay không phụ thuộc vào cách chọn chế độ detox và bệnh lý có sẵn của mỗi người.

Cho đến nay, hoàn toàn không có bất cứ tài liệu khoa học sức khỏe nào ủng hộ detox

Bác sĩ chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

“Detox sẽ rất có hại khi người đó chỉ uống nước và hoàn toàn bỏ bữa ăn cũng như không dùng các thực phẩm dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhiều người có những bệnh lý tiềm ẩn mà không biết, với việc detox, hạn chế dinh dưỡng có thể dẫn đến hậu quả thêm bệnh và tai biến khôn lường”, bác sĩ Diệp khuyến cáo.
Bác sĩ Diệp khẳng định: “Cho đến nay, hoàn toàn không có bất cứ tài liệu khoa học sức khỏe nào ủng hộ detox”.
Theo bác sĩ khuyến nghị, về mặt dinh dưỡng để có sức khỏe tốt, mỗi người phải phải cân bằng chế độ ăn so với thể tạng và mức độ vận động, tiêu hao năng lực hằng ngày.
Một chế độ dinh dưỡng tốt cần cân bằng việc sử dụng thực phẩm tươi, thực vật, các thực phẩm có hoạt tính sinh học cao (có nhiều vitamin, khoáng chất) và hoạt chất sinh học tốt (như cam, chanh, gừng, riềng,…); chế độ ăn nhiều rau xanh. Một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật (cam, bưởi, dâu, oliu, các loại hạt) có tác dụng giúp chuyển hóa tốt cho cơ thể; không ăn quá nhiều chất béo có nguồn gốc động vật.
Detox chỉ uống nước nhịn ăn sẽ đẩy cơ thể vào trạng thái thiếu dinh dưỡng, mệt mỏi - Ảnh: ShutterStock

Mỗi người cần ăn sáng, ăn trưa đầy đủ và không nên ăn quá no vào buổi chiều.
“Nếu quá mập, cần giảm cân thì nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cắt giảm 2/3 khẩu phần ăn và nên áp dụng theo thực đơn giảm cân, có ý kiến tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng”, bác sĩ Diệp khuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.