Đeo kính áp tròng khi bơi, người phụ nữ suýt bị mù 1 mắt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/11/2018 13:45 GMT+7

Người phụ nữ đeo kính áp tròng khi bơi. Kính gây các vết xước trên giác mạc khiến ký sinh trùng trong nước dễ dàng bám vào các vết xước này và gây nhiễm trùng mắt. Cuối cùng, bà phải ghép giác mạc để lấy lại ánh sáng.

Stacey Peoples, 49 tuổi, sống ở thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ. Bà gần như mất thị lực mắt trái sau khi bị viêm loét giác mạc do ký sinh trùng đơn bào amip Acanthamoeba gây ra, Fox News đưa tin ngày 6.11.
Các triệu chứng bắt đầu hành hạ bà Stacey từ năm 2014. Vào tháng 6 năm đó, bác sĩ đã chẩn đoán nhầm bà bị viêm kết mạc. Dù đã đến bác sĩ nhưng mắt trái vẫn bị đau. Cơn đau nghiêm trọng đến mức bà Stacey không thể rời khỏi phòng mình.
“Cơn đau rất dữ dội. Nó có cảm giác giống như ai đó dùng cao su nhão đang đun nóng áp vào mắt tôi cứ mỗi 4-5 giây/lần”, Stacey miêu tả lại cơn đau.
Ngoài cơn đau, mắt và mũi bà liên tục chảy nước. Chính Stacey cũng không ngờ là mắt, mũi mình lại có thể chảy nước nhiều đến vậy. Tròng đen mắt trái hơi đục trong khi tròng trắng thì đỏ ngầu. 
Tình trạng bệnh tiếp tục nặng đến khi mắt trái hoàn toàn không còn nhìn thấy gì. Bà Stacey vội chạy đến phòng cấp cứu tại một bệnh viện ở thành phố Traverse, bang Michigan (Mỹ).
Lúc ấy, chính các y tá cũng hoang mang vì không biết chuyện gì đang xảy ra cho mắt bà Stacey. Bác sĩ sau khi đến xem xét bắt đầu lấy một số sách y học ra tra cứu. Stacey biết rằng tình trạng của mình không hề đơn giản. 
Các bác sĩ xác định bà bị nhiễm ký sinh trùng amip Acanthamoeba. Chúng thường sống phổ biến trong nước, dù hiếm nhưng chúng vẫn có thể gây nhiễm trùng nặng.
Stacey tin rằng bà bị nhiễm ký sinh trùng do mang kính áp tròng khi bơi cùng cậu con trai 8 tuổi Charlie.
Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 85% trường hợp viêm loét giác mạc do ký sinh trùng Acanthamoeba xảy ra ở người mang kính áp tròng.
Thông thường, Acanthamoeba khó gây bệnh cho mắt. Tuy nhiên, mang kính áp tròng có thể gây ra những vết xước nhỏ trên giác mạc.
Chính những vết xước này khiến ký sinh trùng dễ dàng bám vào giác mạc khi mắt tiếp xúc với nước, theo Fox News.
Bên cạnh các phương pháp trị liệu, Stacey còn phải thoa thuốc giảm đau mỗi 2 giờ một lần liên tục trong 5 tháng. Bà đã phải nghỉ việc 7 tháng để điều trị.
Các loại thuốc nhỏ Stacey dùng có tính sát khuẩn cao. Khi chúng tiêu diệt được ký sinh trùng thì cũng phá hủy luôn cả giác mạc. Stacey bị mù vĩnh viễn mắt trái.
Không còn cách nào khác, bà bắt buộc phải được ghép giác mạc mắt trái mới hy vọng thấy lại ánh sáng. Điều may mắn là Stacey đã được ghép giác mạc tại Trung tâm Y tế Good Samaritan (Mỹ) vào tháng 4.2015. Sau ca ghép giác mạc, thị lực mắt trái của bà đã được hồi phục, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.