Đeo khẩu trang theo cách này chặn được 92,5% nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Thiên Lan
Thiên Lan
15/02/2021 06:23 GMT+7

Dữ liệu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, đeo khẩu trang kép có thể cải thiện đáng kể khả năng bảo vệ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thêm 1 lớp khẩu trang vải lên trên khẩu trang y tế, có thể chặn được đến 92,5% các phần tử có khả năng lây nhiễm - thoát ra ngoài, nhờ tạo sự vừa khít và loại bỏ rò rỉ. 

Nếu cả hai bên đều đeo khẩu trang y tế có thắt nút và gấp mép vừa khít mặt, mức độ phơi nhiễm giảm được 95,9%

Ảnh: Shutterstock

Giám đốc CDC Mỹ, tiến sĩ Rochelle Walensky, nói trong một cuộc họp ngắn của Nhà Trắng: “Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị rằng khẩu trang nên có hai lớp trở lên, che hoàn toàn mũi và miệng, vừa khít với mũi và hai bên mặt".
Khẩu trang y tế thường không vừa khít với khuôn mặt và tạo ra các khoảng trống, cho phép không khí chưa được lọc thoát ra ngoài.
Khẩu trang bằng vải ôm mặt vừa khít có thể đóng vai trò như một tấm chắn và cố định đúng chỗ lỏng lẻo của khẩu trang y tế. Điều này giúp cải thiện khả năng bảo vệ bằng cách ngăn chặn sự rò rỉ của không khí và các hạt chưa được lọc, bảo vệ tốt hơn cho người đeo và những người xung quanh.

Đeo khẩu trang kép và thắt nút

Bắt đầu từ tháng 1.2021, CDC Mỹ đã thử nghiệm 2 cách đeo khẩu trang mới nhằm cải thiện hiệu quả của khẩu trang, bằng cách đeo "khẩu trang kép" và "thắt nút".
Nghiên cứu cho thấy “thắt nút” có thể cải thiện hiệu quả của khẩu trang y tế. Bằng cách gấp mép khẩu trang vào trong và thắt nút tại mép của khẩu trang, phần mép thừa sẽ được gấp phẳng lại vừa khít vào má và giảm khoảng trống ở hai bên mặt.
Khẩu trang y tế thắt nút có thể chặn 63% các hạt có thể chứa virus Corona thoát ra - so với chỉ chặn 42% ở khẩu trang y tế đeo bình thường, theo Báo cáo hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong của CDC Mỹ được công bố ngày 10.2.2021.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm so sánh 3 cách đeo khẩu trang như sau:
• Khẩu trang y tế bình thường
• Khẩu trang kép, gồm khẩu trang vải bên ngoài khẩu trang y tế
• Khẩu trang y tế thắt nút, gấp mép
Kết quả cho thấy, khi cả người bị nhiễm và không bị nhiễm đều đeo khẩu trang kép, thì mức phơi nhiễm từ các hạt bắn ra giảm đến 96,4%.
Nếu cả hai bên đều đeo khẩu trang y tế có thắt nút và gấp mép vừa khít mặt, mức độ phơi nhiễm giảm được 95,9%.
Cả hai phát hiện này đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang vừa khít để tối đa hóa hiệu suất và giảm độ phơi nhiễm.
Dữ liệu mới này cho biết lý do tại sao đeo khẩu trang vừa khít lại quan trọng như vậy để bảo vệ bạn và những người khác, tiến sĩ Walensky nói.
Tiến sĩ John Brooks, giám đốc y tế của chương trình ứng phó với Covid-19 của CDC Mỹ, người tham gia vào nghiên cứu, mô tả những phát hiện này là "thông tin mới cho người tiêu dùng để giúp họ thực sự kiểm soát rủi ro của mình."
"Mọi người hãy đảm bảo đeo khẩu trang sao cho vừa khít vào mặt để nâng cao hiệu quả", tiến sĩ Brooks nói với CNN.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết nghiên cứu cho thấy, nếu một người đeo khẩu trang lỏng lẻo thì nên áp dụng một trong hai cách trên để khẩu trang ôm khít vào mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.