Đeo cặp sách, ba lô có thực sự gây đau lưng ở trẻ em?

05/09/2018 10:03 GMT+7

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Không có bằng chứng thuyết phục rằng việc sử dụng cặp sách làm tăng nguy cơ đau lưng ở trẻ em và thanh thiếu niên”.

Cứ đầu năm học, hàng triệu phụ huynh lại lục tục mua cặp sách mới cho con.
Nhiều người lo lắng việc không chọn đúng cặp sách có thể khiến con bị đau lưng hoặc đau cột sống. Một số công ty thậm chí còn bán ba lô chỉnh hình chuyên dụng với mức giá cao hơn nhiều so với loại cặp sách thường, theo Daily Mail.
Nhưng bác sĩ Michael Holmes, thuộc Đại học Brock ở Ontario (Canada), nêu quan điểm: cha mẹ không cần phải đua theo quảng cáo vì không có bằng chứng cho thấy cặp sách có thể gây đau lưng hoặc tổn thương cột sống.
Ông nói rằng miễn là cha mẹ dạy trẻ em đeo cặp sách đúng - đeo cả 2 dây với trọng lượng được phân phối như nhau ở 2 bên - thì lưng của các em sẽ không bị tổn hại.
Một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc trẻ đeo cặp sách và sự thay đổi tư thế đầu và cổ. Tuy nhiên, đánh giá được công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine hồi tháng 5 (xem xét 5 nghiên cứu theo chiều dọc và 63 nghiên cứu cắt ngang về chủ đề này) cho thấy hầu hết các bằng chứng về mối liên hệ giữa cặp sách và sự đau lưng đều đến từ các nghiên cứu cắt ngang - vốn chỉ đo cơn đau tại một thời điểm duy nhất.
Nhưng bằng chứng về vấn đề này lại không có sức thuyết phục mạnh mẽ trong các nghiên cứu theo chiều dọc - người tham gia được quan sát trong một khoảng thời gian dài hơn.
Các tác giả đã kết luận: “Không có bằng chứng thuyết phục rằng việc sử dụng cặp sách làm tăng nguy cơ đau lưng ở trẻ em và thanh thiếu niên”.
Michael Holmes khuyên nên chọn ba lô truyền thống hơn là túi đeo chéo hay túi xách vì chúng liên tục gây áp lực lên các cơ, mô và dây thần kinh ở vai, gây đau ở cổ, vai và lưng trên.
Ngoài ra, phụ huynh nên tìm mua cặp sách có thêm dây đeo thắt lưng, có dây đeo vai rộng, có đệm, có các ngăn để trọng lượng có thể được phân bố đồng đều.
Bác sĩ Holmes khẳng định sắm cặp sách tốt và phù hợp chỉ là một nửa "trận chiến". Quan trọng là phải đeo chúng đúng cách. Nếu không, dù cặp sách có được thiết kế tốt cỡ nào cũng vẫn không ngăn được tác hại lên cơ thể người. 
Ông cũng tiết lộ hầu hết mọi người đeo ba lô một bên vai nên sự căng thẳng không được phân phối đều, gây ra áp lực không mong muốn lên cột sống.
Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Khoa học Vật lý trị liệu phát hiện ra rằng thường xuyên đeo túi một vai thậm chí có thể ảnh hưởng đến dáng đi của bạn. Trong khi đó, Hiệp hội Xương khớp Mỹ khuyến nghị cặp sách nên nặng không quá 5 - 10% trọng lượng của trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.