Đề xuất cách ly điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc

25/03/2017 15:01 GMT+7

Ngày 24.3, tại Bệnh viện (BV) Nhân Ái (xã Phú Văn, H.Bù Gia Mập, Bình Phước), Sở Y tế TP.HCM tổ chức mít tinh - hội thảo hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao năm 2017, chủ đề: Liên kết loại trừ bệnh lao.

Tại đây, bác sĩ Trần Kim Anh, Giám đốc BV Nhân Ái, cho biết ước tính thế giới có khoảng 10,4 triệu người mắc mới và 1,4 triệu người tử vong do bệnh lao mỗi năm; trong đó 11% bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV. Riêng tại TP.HCM, năm 2016 có hơn 14.300 bệnh nhân mắc lao mới, ước tính 587 người mắc lao đa kháng thuốc và 114 người mắc lao siêu kháng thuốc.
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tình hình lao đa kháng thuốc rất đáng báo động; số ca lao kháng thuốc TP.HCM phát hiện chiếm 40% của cả nước. Số bệnh nhân tử vong hằng năm cao gấp đôi so với tai nạn giao thông, gánh nặng kinh tế rất lớn. Việc cách ly bệnh nhân lao đa kháng thuốc hiện nay không tốt, bệnh nhân điều trị 1 - 2 tuần ổn định, cho về nhà nên có thể lây lan cho gia đình, cộng đồng.

tin liên quan

'Thuốc kháng sinh' trong nhà bếp
Nhiều thực phẩm có tác dụng như thuốc kháng sinh, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Ở nhiều nước, người mắc lao bị cách ly. Bác sĩ Hưng kêu gọi người bệnh lao đa kháng thuốc tự nguyện điều trị cách ly ra khỏi cộng đồng (khoảng 9 tháng) và chương trình phòng chống lao sẽ miễn chi phí điều trị. Với những bệnh nhân không đủ điều kiện thì TP sẽ có hướng giải quyết. Mục đích là giảm số lượng và gánh nặng bệnh nhân lao đa kháng thuốc và số mắc mới trong cộng đồng.
BV Nhân Ái đã phối hợp BV Phạm Ngọc Thạch quản lý bệnh lao đa kháng thuốc và siêu kháng thuốc. Theo đó, BV sẽ theo dõi, điều trị, quản lý bệnh lao đa kháng thuốc tự nguyện, cho đến khi hết bệnh. Hằng tuần có xe vận chuyển bệnh nhân từ BV Nhân Ái về BV Phạm Ngọc Thạch và ngược lại. 

tin liên quan

Khi bệnh lao kháng thuốc…
Lao kháng thuốc, hiểu nôm na là việc bệnh nhân “nhờn” thuốc khiến tình trạng bệnh trở nặng và điều trị khó khăn, tốn kém hơn rất nhiều so với thông thường. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới xuất hiện khoảng gần 500.000 trường hợp lao đa kháng, trong đó 5-7% là lao siêu kháng. Có thể nói, sự bùng phát của bệnh lao kháng thuốc cũng là mối đe dọa lớn đối với công tác phòng chống căn bệnh này trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.