Đề phòng bệnh lây nhiễm để tránh bị ung thư

09/05/2012 09:42 GMT+7

(TNO) Nhiều căn bệnh lây nhiễm vốn có thể điều trị và ngăn ngừa được lại gây ra khoảng 2 triệu trường hợp ung thư mỗi năm, 80% trong số đó từ các nước đang phát triển.

Cụ thể, trong 7,5 triệu người chết do ung thư trên toàn thế giới vào năm 2008, khoảng 1,5 triệu người mắc những bệnh lây nhiễm có thể điều trị và ngăn ngừa được, theo một nghiên cứu được đăng trên chuyên san Lancet Oncology ngày 9.5.

Hai nhà nghiên cứu Catherine de Martel và Martyn Plummer từ Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế tại Pháp nhấn mạnh: “Những bệnh lây nhiễm với virus, vi khuẩn và ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân lớn nhất nhưng có thể ngăn ngừa được đối với bệnh ung thư trên toàn cầu”.

Từ đó, hai chuyên gia khuyến cáo: “Việc áp dụng các biện pháp ngăn ngừa bệnh lây nhiễm hiện nay, như tiêm vắc xin, cách tiêm thuốc an toàn hơn hay biện pháp điều trị kháng vi sinh vật có thể giúp giảm bớt gánh nặng ung thư cho thế giới trong tương lai”.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng bốn bệnh lây nhiễm: viêm gan siêu vi B và C, nhiễm HPV (một loại vi rút lây truyền qua đường tình dục và có thể gây ung thư cổ tử cung) và nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (có thể gây ung thư dạ dày) chiếm phần lớn các trường hợp ung thư.

Trong đó, ung thư cổ tử cung chiếm phân nửa các bệnh ung thư liên quan đến truyền nhiễm ở phụ nữ, còn ung thư gan và dạ dày chiếm 80% các bệnh ung thư do lây nhiễm ở nam giới.

“Khoảng 30% trường hợp ung thư liên quan đến bệnh lây nhiễm xuất hiện ở những người chưa tới 50 tuổi”, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Theo nghiên cứu trên, tỷ lệ mắc ung thư liên quan đến bệnh lây nhiễm thay đổi từng khu vực, từ 3,3% ở Úc và New Zealand đến 32,7% ở châu Phi hạ Sahara.

Văn Khoa

>> Ghép gan cho người bị ung thư
>> Ngừa ung thư nhờ dầu bắp
>> Ung thư vú ở nam nguy hiểm hơn ở nữ
>> Chạy bộ 1 tiếng mỗi tuần, sống thêm 6 năm
>> Hướng dẫn mới nhất cho bệnh nhân ung thư
>> Ăn kiêng "thông minh" giúp giảm nguy cơ ung thư
>> Thử máu giúp phát hiện ung thư vú
>> Youtube "cứu sống" một bệnh nhân ung thư
>> Ung thư vì… hạt sapôchê
>> Aspirin có thể chống bệnh ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.