Để giảm nguy cơ ung thư vú

16/10/2012 16:28 GMT+7

(TNO) Có ít nhất năm cách đơn giản phụ nữ có thể làm theo để giảm nguy cơ bị ung thư vú, theo một chuyên gia tại Viện Ung thư Dana-Farber (Mỹ).

Erica Mayer, một chuyên gia về ung thư vú tại Viện Ung thư Dana-Farber, đã kêu gọi phụ nữ nên chụp hình vú bằng quang tuyến (mammography) khi ở tuổi 40 để sớm phát hiện bệnh ung thư vú.

“Chụp hình vú bằng quang tuyến không ngăn ngừa hoặc chữa trị bệnh ung thư vú, nhưng nó có thể phát hiện bệnh trước khi các triệu chứng xảy ra”, theo hãng tin New Kerala (Ấn Độ) dẫn lời tiến sĩ Mayer.

Chuyên gia Mayer cũng đề nghị phụ nữ nên có một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý.

 Giảm nguy cơ ung thư vú
Ăn nhiều rau quả giúp phụ nữ giảm nguy cơ bị ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo phái yếu nên có một chế độ ăn giàu rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ.

“Chế độ ăn giàu chất béo có thể dẫn đến thừa cân hoặc béo phì, một yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú”, tiến sĩ Mayer nói.

Ngoài ra, chuyên gia này lưu ý thêm có bằng chứng cho thấy hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú ở các chị em.

Theo một nghiên cứu, phụ nữ tham gia các hoạt động thể chất từ 10 đến 19 giờ mỗi tuần giảm được 30% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

“Những phụ nữ tập thể dục thường xuyên ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Những ai sống sót sau khi phẫu thuật ung thư vú nếu vận động nhiều ít có nguy cơ bệnh tái phát hơn so với những người ít vận động”, theo tiến sĩ Mayer.

Tiếp đó, bà cảnh báo phụ nữ nên hạn chế uống nhiều rượu bia vì nghiên cứu cho thấy, nạp chất cồn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Cuối cùng, tiến sĩ Mayer khuyên phụ nữ nên xác định xem họ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú hay không.

Đó là do 20-30% những người mắc bệnh ung thư vú có tiền sử gia đình bị ung thư vú. Khoảng 5-10% phụ nữ mang gien đột biến gây ung thư vú là BRCA1 hoặc 2.

“Đối với phụ nữ có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, xét nghiệm di truyền có thể cung cấp thông tin về nguy cơ bị ung thư vú ở bản thân họ. Nếu một phụ nữ được phát hiện có đột biến gien, họ có nhiều lựa chọn để giúp giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư”, chuyên gia Mayer nhấn mạnh.

Huỳnh Thiềm

>> Thiếu ngủ dễ tái phát ung thư vú
>> Phụ nữ thừa cân dễ tái phát ung thư vú
>> Thuốc trị ung thư vú kém tác dụng với phụ nữ béo phì
>> Ung thư vú và liệu pháp phẫu thuật bảo tồn vú
>> Đi bộ giúp giảm rủi ro ung thư vú
>> Chống ung thư vú từ rau mùi tây, cần tây
>> Phụ nữ sẽ bị ung thư vú vì ăn bưởi?
>> Biết mắc bệnh ung thư vú nhờ... chó
>> Thuốc trị ung thư vú kém tác dụng với phụ nữ béo phì
>> Nước lựu giúp ngừa ung thư tái phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.