Đây thực sự là tin rất vui cho người yêu thích cà phê

Thiên Lan
Thiên Lan
29/06/2021 00:12 GMT+7

Đó là cữ cà phê sáng của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan và giúp bệnh nhân gan giảm nguy cơ tử vong, theo Healthline .

Nghiên cứu mới từ Anh đã phát hiện ra rằng uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính và các bệnh về gan khác.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí BMC Public Health ngày 22.6 vừa qua, cho thấy những người uống cà phê đã giảm 21% nguy cơ mắc bệnh gan và giảm đến 49% nguy cơ tử vong do bệnh gan mạn tính.
Tác dụng lớn nhất là ở mức 4 tách cà phê mỗi ngày và biểu hiện rõ ràng nhất ở những người uống cà phê xay hơn là cà phê hòa tan, theo Healthline.

Người mê cà phê có thêm tin vui với nghiên cứu này

Nghiên cứu này càng bổ sung thêm bằng chứng cho thấy cà phê tốt cho gan.
Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu cà phê chống lại bệnh gan bằng cách nào, nhưng họ nghĩ rằng có lẽ nhờ cà phê có đặc tính chống viêm hoặc chống xơ hóa.

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá dữ liệu sức khỏe của 495.585 người được theo dõi trong trung bình 10 năm.
Trong đó, có 78% số người uống các loại cà phê xay, cà phê hòa tan có chứa caffein, hoặc cà phê không chứa caffein và 22% không uống cà phê.
Trong suốt quá trình nghiên cứu, có 3.600 trường hợp mắc bệnh gan mạn tính hoặc gan nhiễm mỡ.
Cũng có 184 trường hợp ung thư biểu mô tế bào gan - một loại ung thư gan.
Kết quả cho thấy, những người uống cà phê trong nghiên cứu đã giảm được 21% nguy cơ phát triển bệnh gan mạn tính và giảm 20% nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, theo Healthline.
Tuyệt vời hơn, những bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính, nếu uống cà phê cũng giảm 49% nguy cơ tử vong sớm.
Những lợi ích này biểu hiện rõ nhất ở những người uống cà phê xay có chứa caffein. Mặc dù cà phê hòa tan và cà phê đã khử caffein đều có tác dụng, nhưng cà phê xay có tác dụng lớn nhất.
Theo các nhà nghiên cứu, cà phê xay chứa hàm lượng kahweol và cafestol cao nhất. Đây là 2 thành phần có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gan.
Nghiên cứu cũng cho thấy, các lợi ích sức khỏe giảm dần khi đạt ngưỡng 4 - 5 tách cà phê mỗi ngày, theo Healthline.
Đây thực sự là tin rất vui cho người yêu thích cà phê1

Bệnh nhân mắc bệnh gan mạn tính, nếu uống cà phê cũng giảm 49% nguy cơ tử vong sớm

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu cho biết uống cà phê là cách đơn giản dễ làm nhất để giảm nguy cơ phát triển bệnh gan.
Mặc dù tác dụng của cà phê đối với sức khỏe đã được các nghiên cứu trước đây tìm ra, nhưng nghiên cứu này đưa ra bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy tiêu thụ cà phê giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh gan trong một nhóm người lớn, tiến sĩ Joseph Lim, giáo sư, bác sĩ chuyên khoa gan mật của Đại học y khoa Yale Medicine (Mỹ), cho biết.

Tác dụng của cà phê đối với gan

Theo tiến sĩ Albert Do, phó giáo sư bác sĩ chuyên khoa gan mật, giám đốc lâm sàng của chương trình bệnh gan nhiễm mỡ của đại học y khoa Yale Medicine, nghiên cứu này đã làm tăng thêm bằng chứng cho thấy cà phê tốt cho gan.
Những nghiên cứu trước đây cho thấy cà phê làm giảm nguy cơ xơ gan, cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ, giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân xơ gan, bác sĩ Do cho biết.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê còn giúp hạ thấp men gan, theo Healthline.
Thông thường, men gan cao có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc tổn thương ở gan.
Một đánh giá sâu rộng khác cho thấy uống cà phê có thể giúp bù đắp tổn thương gan do uống quá nhiều rượu, theo Healthline.
Theo tiến sĩ Tamar Taddei, phó giáo sư bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Trường Y Yale, rất khó để xác định cà phê chống lại bệnh gan bằng cách nào và tại sao.
Bác sĩ Taddei nói, có thể nhờ đặc tính chống viêm hoặc chống xơ hóa, hai con đường chính và liên quan đến nhau đối với bệnh gan và ung thư gan.
Cũng có thể nhờ các yếu tố khác chưa được xác định. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để khám phá cà phê tác động như thế nào và nên chế biến cà phê theo cách nào để cải thiện các vấn đề về gan.
Bác sĩ Taddei cho biết, cần tìm hiểu thêm xem những thành phần nào của cà phê và những công đoạn nào của quá trình chế biến cà phê hạt cà phê cho đến ra thành phẩm là tách cà phê nóng hổi - là có tác dụng đối với gan.

Nên uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Bác sĩ Do, chuyên chăm sóc bệnh nhân gan nhiễm mỡ, khuyến nghị 1 - 2 tách cà phê đen không đường mỗi ngày.
Những người bị chứng ợ nóng hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa nên giảm bớt.
Ngoài ra, những người bị bệnh tim nặng hoặc huyết áp cao nghiêm trọng nên tránh uống nhiều cà phê nếu nó làm trầm trọng thêm tình trạng của họ, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.