Dậy sớm có lợi ích gì?

21/02/2018 05:21 GMT+7

Thức dậy sớm là một việc khó khăn với rất nhiều người. Nhân dịp năm mới, hãy tạo ra một sự thay đổi lớn cho bản thân bằng cách dậy sớm. Bạn sẽ nhận được nhiều điều bổ ích không ngờ.

Có nhiều thời gian cho bản thân. Dậy sớm, bạn sẽ có thời gian để thưởng thức bữa điểm tâm, đọc báo, nghe tin tức, thong thả tắm táp, ngồi thiền. Rất nhiều người có con nhỏ cảm thấy sáng sớm là khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê hoặc thư giãn trước khi bắt đầu một ngày mới đầy bận rộn.
Tâm trạng tích cực hơn. Một nghiên cứu thực hiện năm 2012 và được công bố trên tạp chí Emotion cho thấy những người dậy sớm thường có tâm trạng tốt hơn những người dậy muộn.
Tránh được ùn tắc giao thông. Ở một số thành phố lớn, sự khác biệt giữa lưu thông nhanh, chậm hay ùn tắc có thể xảy ra chỉ trong vòng 10 - 15 phút. Dậy sớm có thể tránh được nguy cơ tắc đường trong quá trình đến nơi làm việc. Việc phóng nhanh, vượt ẩu chỉ vì tránh tắc đường hoặc đơn giản cảm thấy bị trễ giờ có thể dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát, không sáng suốt, tâm trạng tiêu cực và vì thế hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe não bộ. Một số bằng chứng cho thấy não của con người hoạt động ở mức cao nhất vào buổi sáng. Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở Trường đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng những người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.
Làm việc hiệu quả hơn. Nhiều người cho rằng buổi sáng là thời gian làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Sau khi bộ não được nghỉ ngơi, các liên kết thần kinh lúc này đã có đầy đủ năng lượng sau một đêm ngon giấc. Về mặt tinh thần, bạn thường nghĩ nhanh và tập trung hơn nhiều vào buổi sáng. Nếu bạn có thói quen ngủ sớm, dậy sớm, một nửa công việc quan trọng đầu tiên sẽ được giải quyết trong buổi sáng ngày hôm đó.
Giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychiatry and Clinical Neurosciences, những người dậy trễ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 3 lần so với những người dậy sớm. Những người thức dậy muộn luôn thiếu tự tin vì không có thời gian để lên kế hoạch tốt hơn, và đây là nguyên nhân dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực và âu lo.
Có bữa điểm tâm tươm tất. Người dậy trễ thường có xu hướng bỏ qua bữa sáng và gộp chung bữa sáng với bữa trưa. Không ít nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng tích cực của bữa sáng đối với sức khỏe. Chính vì vậy, người dậy sớm có thời gian chuẩn bị hoặc lựa chọn bữa sáng cho mình thường khỏe mạnh hơn những người không ăn sáng.
Phát triển cảm giác hài lòng. Nếu bạn thức dậy sớm lúc 5 hoặc 6 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tiếp xúc với ánh mặt trời vào buổi sáng, bạn sẽ dễ dàng có tâm trạng thư giãn, lạc quan, loại bỏ được những căng thẳng trong công việc và cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.