Đẩy lùi bệnh cúm đáng ghét

07/03/2018 00:04 GMT+7

Th.S-BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết cúm ác tính là một trong những bệnh hô hấp nguy hiểm nhất.

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể không thích ứng kịp. Đây chính là môi trường thuận lợi cho vi rút, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh. Những bệnh hô hấp thường gặp lúc giao mùa như cảm cúm, viêm mũi họng, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi và những bệnh mạn tính dễ tái phát như hen phế quản, giãn phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)… sẽ có những đợt cấp rồi trở nặng khi gặp điều kiện thuận lợi.
Đối với trẻ dưới 6 tuổi, đa số hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu, rất dễ nhiễm bệnh. Trẻ khi mắc bệnh thường diễn biến nặng và khó lường. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp cấp, viêm phổi, áp xe phổi, tràn khí, tràn dịch màng phổi và có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên theo dõi kỹ khi trẻ có những dấu hiệu khác thường, đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để điều trị đúng và kịp thời.
Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng cần quan tâm vì sức đề kháng trong giai đoạn này yếu hơn bình thường. Thai phụ khi mắc cảm cúm thường ngại dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi, khiến bệnh kéo dài và cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, việc phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu.
Theo BS Nguyễn Như Vinh, để phòng tránh các loại bệnh giao mùa, đặc biệt là bệnh cúm, cần giữ cơ thể khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động, ăn đầy đủ chất và các nhóm dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng, tiêm phòng vắc xin cúm đầy đủ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhà ở thông thoáng, ít bụi bẩn, che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi.
Nếu dùng tay che miệng thì nên rửa sạch với xà phòng, tránh khạc nhổ bừa bãi, hạn chế thức ăn lạnh, giữ ấm cơ thể khi trời lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.