Đầu to thì thông minh hơn, đúng không?

Thiên Lan
Thiên Lan
06/12/2018 09:10 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học tâm lý của Mỹ đã tiết lộ rằng sự gia tăng khối lượng não đóng góp chỉ một ít vào trí thông minh và trình độ học vấn của một người, theo thehealthsite.

Chỉ việc có não bộ lớn hơn không thể đảm bảo bạn có được những công việc tốt nhất trên thế giới!
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự gia tăng khối lượng não đóng góp rất ít vào trí thông minh và thành tựu giáo dục của một người.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Khoa học tâm lý, dựa trên thông số chụp cộng hưởng từ kích thước não và đối chiếu với hiệu năng nhận thức và các thành tựu giáo dục thu được từ hơn 13.600 người.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có mối quan hệ tích cực giữa khối lượng não và hiệu suất nhận thức, nhưng kích thước não chỉ là một yếu tố rất nhỏ, chỉ ảnh hưởng đến khoảng 2% trí thông minh, theo thehealthsite.
Trung bình, một người có bộ não lớn hơn sẽ có xu hướng hoạt động nhận thức tốt hơn so với bộ não nhỏ hơn, nhà nghiên cứu Gideon Nave, trợ lý giáo sư tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết.
Giáo sư Philipp Koellinger của Vrije Universiteit Amsterdam (Hà Lan) cho biết ảnh hưởng của kích thước não đến thành tích giáo dục chỉ rất nhỏ, có nghĩa là tất cả những yếu tố khác chiếm tới 98%.
Những phát hiện cho thấy các yếu tố như cách nuôi dạy con cái, giáo dục, dinh dưỡng, sự căng thẳng và những yếu tố khác tạo nên sự thông minh của một người.
Một nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ UK Biobank (Anh). Biobank bao gồm thông tin di truyền và sức khỏe của người tham gia cũng như hình ảnh quét não của khoảng 20.000 người, đưa ra phát hiện đáng chú ý liên quan đến sự khác biệt giữa nam và nữ.
Mặc dù có một sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ trong khối lượng não, nhưng điều này không tạo sự khác biệt trong hiệu suất nhận thức, giáo sư Gideon Nave cho biết, theo thehealthsite.
Kết quả quét não có thể giải thích kết quả này. Các nghiên cứu khác đã báo cáo rằng ở phụ nữ, vỏ não, lớp ngoài của phần phía trước của não, có xu hướng dày hơn ở nam giới.
Điều này có thể giải thích cho thực tế rằng, mặc dù trung bình bộ não nam giới tương đối nhỏ hơn phụ nữ, nhưng không có sự khác biệt về hiệu suất nhận thức giữa nam và nữ, ông Nave giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.