Đau phát khóc vì móng chân mọc ngược, phải làm gì?

Tạ Ban
Tạ Ban
17/08/2019 14:28 GMT+7

Cắm móng, móng mọc đâm khóe, móng quặp đều là tên gọi khác nhau của hiện tượng móng chân mọc ngược vào trong gây đau đớn vô cùng. Phải làm gì với cơn ác mộng này?

Medical News Today hướng dẫn cách xem xét các cân nhắc an toàn khi cắt móng mọc ngược tại nhà, dấu hiệu cần đến sự trợ giúp từ bác sĩ và cách để tránh cho móng ăn sâu thêm.
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không khuyến nghị mọi người cắt móng chân mọc ngược ở nhà. Nếu móng gây đau, tình trạng tệ hơn hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, nên gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị tốt nhất.
Theo Đại học Phẫu thuật bàn chân và mắt cá chân Mỹ, mọi người nên tránh cố gắng “tự xử”. Việc cắt móng nhiều lần hoặc quá ngắn có thể làm cho việc cắm móng càng sâu, trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và làm tăng nguy cơ móng mọc ngược trong tương lai.
Viện Da liễu Mỹ cũng khuyến cáo mọi người tránh “đào” hoặc cắt móng đã mọc ngược. Móng mọc ngược làm rách da, giúp vi khuẩn xâm nhập vào da dễ dàng hơn, có khả năng gây nhiễm trùng, đau đớn. Cố gắng cắt móng mọc ngược có thể làm tăng thêm nguy cơ này.
Bác sĩ có thể cho biết móng chân cần cắt tỉa hay điều trị khác. Khi móng chân mọc ngược gây đau, đi lại khó khăn hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng, bác sĩ có thể điều trị. Họ loại bỏ móng chân quặp hoặc một số nền móng bên dưới và trong một số trường hợp, một phần của trung tâm tăng trưởng, theo Medical News Today. 
Tiểu phẫu là phương pháp điều trị hiệu quả cho móng mọc ngược. Các chuyên gia sẽ sử dụng thiết bị tiệt trùng để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Họ có thể tiêm vào vùng cắt móng dung dịch gây tê, vì vậy bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau. Trong khi tự làm ở nhà có thể khiến ta đau điếng người.
Trong một số trường hợp, bệnh nhân còn cần thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Một số triệu chứng nhiễm trùng móng chân bao gồm: đỏ; đau nhức; sưng; mủ quanh móng; sốt.
Nếu móng chân có nguy cơ mọc ngược, mọi người có thể thử các mẹo sau để ngăn chặn, theo Medical News Today. 
- Cắt móng thẳng, bằng, tránh cắt móng bo tròn hoặc nhọn.
- Tránh cắt móng quá ngắn. Để chúng đủ dài để các góc vươn thẳng khỏi da.
- Sử dụng bấm hoặc kìm cắt móng được thiết kế đặc biệt cho móng chân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.