Đầu óc căng thẳng ảnh hưởng đến cơ thể ra sao?

26/08/2017 11:01 GMT+7

Căng thẳng đầu óc có nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất về lâu về dài.

Cơ thể mỗi người có cách phản ứng với cơn stress của đầu óc khác nhau. Có người tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng mạnh, nhưng cũng có người phản ứng nhẹ nhàng, Livescience trích một nghiên cứu gần đây cho biết.

Song, những phản ứng dữ dội sẽ có nguy cơ dẫn đến hậu quả tiêu cực về lâu về dài. Cụ thể là người nào bị cao huyết áp khi căng thẳng thì có nguy cơ cao huyết áp trong tương lai. Và họ cũng có nguy cơ tử vong cao vì bệnh tim mạch, theo nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Hiệp hội tim mạch Mỹ.

Peter Gianaros, giáo sư tâm lý học của đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết khi nhận thức rõ về mối liên hệ giữa tâm trí và sức khỏe thể chất nói trên, mọi người sẽ giảm các nguy cơ từ những cơn stress. 

Để nghiên cứu về hiện tượng đầu óc bị stress gây căng thẳng cho cơ thể, các nhà khoa học đã thực hiện scan não bộ của hơn 300 người trưởng thành và theo dõi phản ứng thể chất của họ, bao gồm huyết áp và nhịp tim. 
Căng thẳng đầu óc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất Ảnh minh họa: Shutter Stock

 
Trong quá trình scan não bộ, các tình nguyện viên được kiểm tra về tinh thần lúc họ được sắp đặt tình huống gây căng thẳng. Chẳng hạn người tham gia phải trả lời những câu hỏi trong thời gian nghiêm ngặt. 

Kết quả kiểm tra nói trên được phân tích bằng trí tuệ nhân tạo. Theo đó, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng các hoạt động tăng cường trong một số vùng của não bộ để phản ứng với stress có liên quan đến phản ứng mạnh hơn của cơ thể.   

Song, nhóm tác giả tự nhìn nhận rằng nghiên cứu trên còn vài điểm hạn chế. Chẳng hạn những người tham gia khảo sát đều khỏe mạnh, riêng những người trung niên thì cũng chỉ có nguy cơ thấp về bệnh tim, nên những phát hiện trên có thể không áp dụng cho người ít khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, nghiên cứu trên không chứng minh được rằng liệu có phải chính hoạt động ở một số vùng của não bộ khi phản ứng với stress đã gây ra những thay đổi thể chất của cơ thể hay không. Nghiên cứu này chỉ dừng lại ở việc phát hiện mối liên hệ giữa hai yếu tố trên.

Đau nhói cơ bắp, đau đầu, khát nước, đổ mồ hôi, rụng tóc, tiêu hóa gặp trục trặc, quên trước quên sau, bệnh về răng miệng... là những dấu hiệu cho thấy bạn đang căng thẳng quá mức, theo Huffington Post.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.